ยุคทีวีดิจิทัล..สถานีข่าวเกิดขึ้นมากมาย พร้อมๆ กัน นับสิบช่อง ซึ่งทำให้เกิดความต้องการใช้ "คนข่าว" หลายร้อยคน
ทางหนึ่ง คือ คนข่าวมืออาชีพ ซื้อตัวมาจากช่องอื่น ยอมจ่ายแพงแต่คุ้มค่า
ทางที่สอง คนข่าวปั้นเอง รับสมัครเด็กที่จบแล้ว ผ่านการอบรมมานิดหน่อย มีประสบการณ์เล็กน้อย มาฝึกให้เป็นคนข่าว
ทางที่สาม คนข่าวใหม่แกะกล่อง เพิ่งจบ หรือใกล้จบ หรืออาจเคยมาฝึกงานตอนเรียนหนังสือเทอมสุดท้าย รับมาทำงานไปฝึกไป
คราวนี้ละ..!! ประชาชนผู้ชมรายการทีวี จะได้เห็นปรากฏการณ์ คนข่าวสมัครเล่น คนข่าวหน้าใหม่ (young reporter) คนข่าวทำไปเรียนไป (on the job training) คนข่าวแบบลองผิดลองถูก (trial and error reporter)
การดูข่าวโทรทัศน์ต่อจากนี้ไป..ผู้ชมต้องตั้งใจชมให้ดี มีสติในการเลือกที่จัเปิดรับ เลือกที่จะรับรู้ เลือกที่จะเชื่อ เลือกที่จะจดจำ เลือกที่จะนำไปใช้
เพราะไม่มั่นใจว่าข่าวที่กำลังดูอยู่นั้นเชื่อถือได้แค่ไหน !!
อย่างไรก็ดี ผู้ชมยังฝากความหวังไว้กับ หัวหน้าโต๊ะข่าว บรรณาธิการข่าว และโปรดิวเซอร์ข่าว ที่จะทำหน้าที่เป็น "ครูฝึก" (trainer) เป็นผู้กลั่นกรองข่าวสาร (gatekeeper) ที่จะควบคุมการผลิตข่าวให้มีความเชื่อถือได้ เพื่อสร้างแบรนด์ (Brand) ทั้งแบรนด์ของของสถานีข่าว หรือแบรนด์ของรายการข่าว ที่มีความน่าเชื่อถือในสายตาของประชาชน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น