การตกยุคดิจิทัล (Digital Technological Lag)
การตกยุคดิจิทัล คือ การก้าวตามไม่ทัน การเรียนรู้ไม่ทัน การปรับตัวไม่ทัน เทคโนโลยีดิจิทัล
เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ผู้คนสามารถทำการสื่อสารเชื่อมโยง ระหว่างตนเองกับเพื่อน ตนเองกับครอบครัว ตนเองกับสังคมที่ทำงาน ตนเองกับชุมชน ตนเองกับกลุ่มสังคมกลุ่มต่าง ๆ ได้ง่าย
เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ผู้คนสามารถสื่อสาร เข้าถึง เปิดรับ รับรู้ บริโภค ข้อมูลข่าวสารจากสื่อประเภทดิจิทัลได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย
ผู้ประกอบการด้านสื่อสาร ต่างแข่งขันกันผลิตสื่อดิจิทัลมาบริการทั้ง ข่าวสาร ความบันเทิง สาระความรู้ ธุรกิจการค้า การขับเคลื่อนสังคม
องค์ประกอบทั้ง 4 ส่วน (1) เจ้าของเนื้อหา (content) (2) ผู้ผลิตสื่อดิจิทัลหรือผู้ประกอบการ (production entrepreneur) ) (3) สื่อดิจิทัล (digital media) และ (4) ผู้บริโคสื่อดิจิทัล (consumer) ต่างต้องเรียนรู้ ปรับตัว พัฒนาการ ให้ทันต่อยุคสมัยและขีดความสามารถทางเทคโนโลยี
การที่ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงรายหนึ่ง ประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนซื้อลิขสิทธิ์การแสดงโชว์บันเทิงของนักแสดงโชว์ชื่อดังคนหนึ่งคิดเป็นเงินถึง 20 ล้านบาท โดยมีแผนจะนำการแสดงโชว์นั้นผลิตซีดีขาย น่าจะเป็นกรณีตัวอย่างของการตกยุคดิจิทัลได้ดีพอสมควร
พนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตามห้างให้ข้อมูลว่า เดี๋ยวนี้ผู้คนไม่นิยมซื้อเครื่องเล่นวิดีโอ เครื่องเล่นซีดี กันแล้ว เพราะส่วนใหญ่จะดูทางอินเทอร์เน็ต สื่อออนไลน์ สื่อดิจิทัล
ค่ายเพลงขนาดยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยก็เกือบจะเลิกผลิตแผ่นซีดีเพลงออมาขายกันหมดแล้ว หันไปให้บริการดาวน์โหลดเป็นสื่อดิจิทัลกันมากกว่า เพราะตรงความต้องการของผู้บริโภคมากกว่า เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่า ขายได้ง่ายกว่า ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขายผ่านระบบออนไลน์ ไม่ต้องอาศัยพนักงานขาย ลดต้นทุน ไม่กวนใจผู้ซื้อ
รูปแบบการบริโภคสื่อ ทั้งข่าวสาร ความบันเทิง สาระความรู้ ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนต้องการบริโภคเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา
ภายใต้โครงสร้างและรูปแบบของสื่อเหมือนเดิม ข่าวอาชญากรรม ข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวการเมือง เรื่องตลก เรื่องขำขัน เรื่องโศกเศร้า เรื่องผิดหวัง เรื่องขัดแย้ง เรื่องชิงรักหักสวาท เรื่องเซ็กส์ เรื่องความสวยงาม เรื่องความร่ำรวย เรื่องชั้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม
แต่เทคโนโลยีในการเข้าถึง การเผยแพร่ และการบริโภค เปลี่ยนจากอนาล็อกเป็นดิจิทัลเกือบหมดทุกวงการแล้ว
ทั้งเจ้าของเนื้อหา ผู้ผลิตสื่อดิจิทัลหรือผู้ประกอบการ และผู้บริโค ต้องเรียนรู้ ต้องปรับตัว ให้ทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัล
เพื่อมิให้กลายเป็น "คนตกยุคดิจิทัลเทคโนโลยี" ซึ่งสร้างความเสียหายสร้างความล้าหลังให้แก่ธุรกิจและการพัฒนาชีวิตตนเอง
5 มกราคม 2560
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น