ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Digital Data Center and Media Center

Digital Data Center and Media Center
..........................
ถ้าเราเชื่อมั่นในสมมติฐานว่า การสื่อสารเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความเข้าใจอันดี สร้างทัศนคติที่ถูกต้อง สร้างความเชื่อถือศรัทธา สร้างความนิยม และสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานต่าง ๆของรัฐบาล

เราจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่ดีหรือที่เรียกว่า การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ "Strategic Communication"

โดยนอกจากเสนอให้รัฐบาลจัดทำ "Digital Data Center แล้ว

ผมยังขอเสนอให้รัฐบาลทำ "Media Center"

Media Center คือ ศูนย์กลางของสื่อที่เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล มีช่องทางการสื่อสารที่ประชาชนสามารถเข้าถึง "กระทรวงทุกกระทรวง" โดยจัดเป็นกลุ่มกระทรวง

Media Center วิ่งบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม Website, Facebook Page, Twitter, Line และมีการสร้าง Application ของรัฐบาลโยเฉพาะให้ประชาชนดาวน์โหลด เพื่อเป็นศูนย์กลางสื่อ (Media Center) เป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสาร (Data Center)

Media Center มีศูนย์กลางเพียงจุดเดียว แต่สามารถเชื่อมโยงการสื่อไปยังทุกกระทรวง โดยอาจแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกระทรวงที่บูรณาการกันในการขับเคลื่อนการพัฒนา ได้แก่

(1) กระทรวงด้านเศรษฐกิจ (2) กระทรวงด้านสังคม และสาธารณสุข (3) กระทรวงด้านการศึกษา (4) กระทรวงด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา และ (5) กระทรวงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มองในมุมแรก Media Center เป็นช่องทางที่ประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารสำคัญจากรัฐบาลโดยตรงไม่ต้องผ่านสื่อมวลชน

มองในมุมที่สอง Media Center เป็นช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์จากรัฐบาลไปถึงประชาชนโดยตรง รวดเร็ว ควบคุมเนื้อหาข่าวสาร ไม่ให้เกิดการบิดเบือนข่าวสาร ไม่ให้เกิดสถานการณ์ "ฤาษีแปลงสาร" ได้
...............
#StrategicCommunication
#PoliticalCommunications
#Innovation
#InnovationForGovernment
#CommunicationForGovernment
#BestWishes
#WithLove

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค