การคิดสร้างสรรค์ยุทธวิธีการต่อสู้เพื่อ "ช่วงชิงพื้นที่ทางความคิด" หรือ "การช่วงชิงพื้นที่ในจิตใจคน" ตามทฤษฎีของ Antonio Gramsci เป็นเรื่องสำคัญ
เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดของประชาชน จึงมีการใช้สถาบันทางสังคมต่างๆ เป็นระบบและกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดของผู้คนมีการใช้ทั้งบ้าน ครอบครัว โรงเรียน มหาวิทยาลัย วัด ชุมชน กลุ่มประชาสังคม สถาบันทหาร ตำรวจ องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรนานาชาติ สื่อมวลชน สื่อบุคคล สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อโซเชียลมีเดีย ผู้นำทางความคิด ปราชญ์ชาวบ้าน พรรคการเมือง ฯลฯ
รวมทั่งมีการคิดค้นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีในการช่วงชิงพื้นที่ทางความคิด ออกมาหลายรูปแบบหลายวิธีการ
แต่ทุกยุทธศาสตร์และยุทธวิธีวิธี เป็นวิธีการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทฤษฎีแม่บทว่าด้วยการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ ของ Aristotle อันประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1. บคุคล (Pathos)
2. เหตุผล (Logos)
3. อารมณ์ (Ethos)
รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
9 กุมภาพันธ์ 2557
19.09 น.
หมายเหตุ บทความนี้อยู่ระหว่างการเขียน ขณะนี่ยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
หมายเหตุ บทความนี้อยู่ระหว่างการเขียน ขณะนี่ยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น