เป้าหมายของการสื่อสารทางสื่อ (Social Media Usage Purposes)
.....................................
เป้าหมายของการสื่อสาร (communication purposes) การใช้สื่อและสารในการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย แบ่งออกเป็น 10 ประเภท
.....
1. เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารทั่วไป (genreral inform) เช่น บ่ายนี้ฝนจะตกเป็นบริเวณกว้างของประเทศไทย
.
2. เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารตักเตือนภัย (surveilance) เช่น พายุขนาใดหญ่จะเข้าพรุ่งนี้ น้ำอาจท่วมฉับพลันขอให้เตรียมรับมือ
.
3. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อถกเถียงอภิปราย เพื่อรวบรวมความคิดเห็น เพื่อประมวลความคิดเห็น เพื่อหามติสาธารณะ (correlation)
.
4. เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในชีวิตตนเอง (life story telling) เกี่ยวกับ
.
4.1 งาน (works) เช่น ทำคดี ว่าความ ทำข่าว ขายสินค้าออนไลน์ สักคิ้ว
.
4.2 กิจกรรม (activities) เช่น ทำกับข้าว ตัดหญ้า ออกกำลังกาย ไปฟิตเนส ให้อาหารแมว อาบน้ำสุนัข เล่นกับแมว เลี้ยงกระต่าย เลี้ยงควาย เลี้ยงวัว
.
4.3 กินและดื่ม (meals, food, drink) รายการอาหารมื้อเช้า กลางวัน เย็น ค่ำ ดึกที่ตนเองกินและดื่ม กาแฟ เบียร์ ไวน์ วิสกี้ แชมเปญ สปาร์กลิ้งไวน์ คาร์เวีนย แซลมอน ปลาดิบ ปลาสลิด ปลาช่อน ปลากระพง หมูย่าง โคขุน สลัด ผัดผัก
.
4.4 ความรู้สึก (feels) เช่น เป็นสุขใจ มีพลัง ความสุข ความอิ่มเอมใจ ความเครียด ความวิตก ความกังวลใจ
..
4.5 อารมณ์ (mood) เช่น โกรธ ไม่พอใจ หงุดหงิด
4.6 ไลฟ์สไตล์ (lifestyle) เช่น ช็อปปิ้ง เลือกซื้อเสื้อผ้า สังสรรค์ ปาร์ตี้ ตีกอล์ฟ อ่านหนังสือ ขี่จักรยาน วิ่ง เดิน
.
5. เพื่อให้ความรู้และให้การศึกษา (educate)
.
6. เพื่อให้ความบันเทิง (entertain)
.
7. เพื่อทำให้เชื่อ (publicity)
.
7.1 โฆษณา (advertising)
7.2 ประชาสัมพันธ์ (public relations)
7.3 โฆษณาชวนเชื่อ (propaganda)
.
8. เพื่อระดมพลัง (ให้ช่วย) (mobilize) เช่น ช่วยบริจาคเงิน ช่วยออกแรง ช่วยเป็นจิตอาสา
9. เพื่อปลุกพลังด้านดี (inspire) เช่น กระตุ้นให้เกิดพลังใจ
.
10. เพื่อปลุกระดม (ให้ต่อต้าน) (incitement) เช่น ปลุกเร้าให้ลุกขึ้นมาต่อต้านสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
..........
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น