ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เสบียงชีวิต 10 ประการ ที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อความสำเร็จและความสุขในชีวิต

เสบียงชีวิต 10 ประการ
....................................
สิ่งจำเป็นในชีวิต ที่เปรียบเสมือนเสบียงหล่อเลี้ยงชีวิต ที่เราทุกคนต้องมีไว้ เพื่อรับมือกับปัญหา เพื่อเอาชนะอุปสรรค เพื่อผลักดันชีวิตตนเองไปสู่ความสำเร็จของชีวิต และความสุขที่จะได้รับในชีวิต ประกอบด้วย ปัจจัย 10 ประการ ได้แก่

1. ความหวัง - ต้องมีเสมอเพื่อให้ชีวิตเดินหน้าต่อไปได้ หมดความหวังเมื่อไหร่ชีวิตหมดทางไป
2. กำลังใจ - ต้องมีไว้ยามต้องการคนสนับสนุน
3. แรงบันดาลใจ - ต้องสร้างเพื่อจูงใจให้ขับเคลื่อนตัวเองไปสู่ความสำเร็จ
4. ความมุ่งมั่น - ต้องมีอย่างเข้มข้นเพื่อผลักดันตัวเองให้ขับเคลื่อนตัวเองไปสู่ความสำเร็จ
5. ความเข้มแข็ง - ต้องมีไว้ยากเผชิญหน้ากับปัญหา
6. ความเพียร - ต้องมีไว้ยามเผชิญอุปสรรค ความอ่อนล้า ความท้อแท้
7. ความกล้าหาญ - ต้องมีไว้ยามเผชิญหน้ากับศัตรู และ ความกลัวทุกชนิดในโลก
8. ความรู้ - ต้องมีไว้เพื่อเอาชนะปัญหา และ เพื่อนำทางไปสู่ความสำเร็จ
9. ความสัมพันธ์ - ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคน 3 ประเภท (1) ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ (2) ผู้มีอำนาจมีบารมีมีศักยภาพ (3) ผู้สนับสนุนให้กำลังใจ
9. ความรัก - ต้องมีไว้เป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต ให้สดชื่น มีความสุข มีความหวัง มีจุดหมายในชีวิต
10. ความดี - ต้องมีไว้เพื่อเป็นหลักชัยของชีวิต เป็นเกราะคุ้มกันตนเองให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง

เสบียงชีวิตทั้งสิบข้อ ทุกคนต้องสร้างสมไว้ พร้อมนำมาใช้ในชีวิตได้ทุกเมื่อ เพื่อความสุข เพื่อความสำเร็จ เพื่อประโยชน์ต่อการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
27 ธันวาคม 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค