อย่าราดหมึกดำบนผ้าขาว
......................................
ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับแนวคิดการปลูกฝังหลักการที่ดีให้แก่เด็กเล็ก
แต่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการสอดแทรก ตอกย้ำ แนวคิดด้านลบ และ ประเด็นด้านลบ ใส่ในระบบความคิดและความทรงจำของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก อนุบาล ถึง ประถมสี่ (อายุ 10 ขวบ)
ประเด็นที่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยที่จะเอาไปยัดเยียดปลูกฝังในระบบความคิดของเด็กคือ ประเด็นการทุจริตคอร์รัปชัน
การทุจริตคอร์รัปชัน เป็นความคิดและการกระทำของคนที่บรรลุนิติภาวะ แต่มีความบกพร่องด้านศีลธรรม และมโนธรรมสำนึก เป็นการกระทำของคนที่โตแล้ว รู้ผิดรู้ชอบแล้ว แต่ยังฝ่าฝืนกระทำผิด ทางกฎหมายถือว่ามีความผิดชั่ว
แน่นอนว่าสมควรลงโทษให้เหมาะสมเพื่อป้องกันยับยั้งการกระทำผิดต่อไป
แต่การป้องกันแก้ไข ไม่ใช่เอาข้อบกพร่องของตนเอง ความผิดชั่วของตัวเอง ไปให้เด็กรับรู้ แบกรับปัญหา เมื่อตัวเองไร้ความสามารถแก้ไขการกระทำผิดชั่วของพวกตัวเองได้ จึงผลักภาระให้เด็ก จะถูกต้องหรือ
ประเด็นเนื้อหาการทุจริตคอร์รับชั่น เป็นเรื่องราวด้านลบ คีย์แมสเสจที่ใช้ในการรณรงค์ในกลุ่มเด็ก "การโกง" "การทุจริต" "โตไปไม่โกง" เป็นประเด็นด้านลบ
ยิ่งตอกย้ำประเด็นด้านลบ ยิ่งเป็นผลเสียแก่เด็ก ยิ่งนำเสนอกลวิธีการโกงรูปแบบต่าง ๆ ให้เด็กรับรู้ ยิ่งเป็นผลเสียแก่เด็ก
การนำเสนอเรื่องราวว่า ถ้าพ่อโกง ลูกจะอับอาย ไม่กล้าไปโรงเรียน ไปโรงเรียนโดนเพื่อนล้อเลียด ขับไล่ออกจากกลุ่ม ไม่ให้มีที่ยืนในสังคม เป็นผลร้ายแก่เด็กอย่างยิ่ง
ประเด็นที่ควรนำเสนอและปลูกใงในระบบความคิดของเด็ก คือ หลักคุณธรรม หลักคิดที่ดีงาม ข้อประพฤติปฏิบัติอันดีงาม ซึ่งเป็นเนื้อหาด้านบวก
การตอกย้ำเรื่องราวด้านบวกให้แก่ระบบความคิดของเด็กเป็นผลดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อเด็กมากกว่า
แม้วันนี้ยังแก้ปัญหาการทุจริตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองยังไม่ได้ ก็ต้องก้มหน้าก้มตาแก้ปัญหาต่อไป อย่าผลักภาระให้เด็ก
ภาพที่สะเทือนใจที่สุด คือ เด็กอนุบาลสอง อนุบาลสามถูกบังคับ ถูกชักจูง ให้ร้องเพลงโตไปไม่โกง ที่หน้าเสาธงทุกเช้า
เด็กยังไม่รู้จักว่า "โกง" คืออะไร เด็กยังโกงไม่เป็น มีแต่พวกคุณที่โต ๆ แล้วนั่นแหละ "โกงเป็น" เด็กยังมีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์ โปรด "อย่าเอาหมึกดำไปราดผ้าขาว"
นักนิเทศศาสตร์ นักการสื่อสาร นักรณรงค์ นักประชาสัมพันธ์ โปรดคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนทำการสื่อสาร
ผู้นำ นักบริหาร นักการเมือง อาจไม่คิดถึงประเด็นเหล่านี้เพราะเขาไม่ได้เรียนด้านนี้ แต่สำหรับคุณผ฿วิชาชีพด้านการสื่อสารต้องคิด
การสื่อสาร ทำให้รับรู้ รู้จัก จดจำ นำไปใช้
การสื่อสาร ทำให้เกิดการปลูกฝังความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ โลกทัศน์
เราควรปลูกฝังสิ่งที่ดีงาม มากกว่าสิ่งที่เลวร้าย
เราควรปลูกฝังอบรมคุณธรรมให้แก่เด็กมากกว่าอธรรม
Key message "โตไปไม่โกง" คือ วาทกรรมที่ให้ "เด็ก" ส่งเสียงท่องจำ ท่ามกลางการโกงทุกหนแห่ง
ความหมายที่ได้รับรู้จากเนื้อหาที่พยายามสอนให้เด็กเชื่อ มันช่างขัดแย้งกับภาพที่เด็กเห็นรอบ ๆ ตัว อย่างสิ้นเชิง
การกระทำมีอิทธิพลต่อความเชื่อมากกว่าคำพูดเสมอ
หากต้องการแก้ปัญหาจริง ๆ เริ่มต้นที่ตัวเองก่อนดีไหม?
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น