ตัวแปรอิสระที่มีผลต่อระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโลกออนไลน์
....................................................................................................
เครือข่ายที่เราเชื่อมโยงติดต่อสัมพันธ์กันอยู่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็น "เครือข่ายสื่อสารเชิงสื่อ" (media network) ด้วยเพราะ "สื่อ" เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน ให้สามารถติดต่อกันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนเราจะติดต่อและสื่อสารกันเสมอไป
นอกจากนี้ระบบล็อกการิธึมของคอมพิวเตอร์ที่เข้าของสื่อเช่นเฟซบุ๊กตั้งค่าไว้ จะเป็นตัวจำกัดและเป็นตัวกรองการสื่อสารให้สามารถเช้าถึงบุคคลอื่นได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจากตัวเลขที่เปิดเผยทราบว่าอยู่ในระดับที่น้อยมาก
ดังนัน การที่ผู้คนจะมีระดับความสัมพันธ์ใกล้ชิด สนิทสนม เชื่อถือ ไว้วางใจกัน มีความรัก ความผูกพันต่อกัน ห่วงใยกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จึงต้องอาศัยปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือ "การทำการสื่อสาร" (communicating)
โดยการส่งข่าวสาร รับรู้ ตอบสนอง โต้ตอบ นำเสนอ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน อย่างสม่ำเสมอ
ในเบื้องต้นอาจตั้งสมมุติฐานได้ว่า "ตัวแปรอิสระ" ที่มีผลต่อตัวแปรตาม "ระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโลกออนไลน์" ประกอบด้วย 4 ตัวแปรหลัก ได้แก่
(1) ความถี่ในการทำการสื่อสารระหว่างคู่ของการสื่อสาร (frequency) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิด
(2) ความถี่ในการแสดงความรู้สึกร่วม/อารมณ์ร่วมผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือคอมเม้นท์ (mutual communication) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกร่วมทางอารมณ์ ในลักษณะความเข้าใจ ใจถึงใจ หัวอกเดียวกัน
(3) ระดับความรู้สึกผูกพันระหว่างคู่สนทนา (engagement) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกสนิทสนม ห่วงใย รักใคร่ชอบพอ
(4) ระดับความพึงพอใจจากการสื่อสารระหว่างคู้สนทนา (satisfaction) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกเป็นสุขใจ ชอบพอ ยินดี ภักดี
หมายเหตุ การตั้งสมมุติฐานนี้ยังต้องการทฤษฎีมาสนับสนุนการกล่าวอ้าง ในที่นี้จึงเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น
ลำพังเครือข่ายการสื่อสารเชิงสื่ออย่างเดียว ไม่อาจสร้างความรู้สึกสัมพันธ์แน่นแฟ้นได้ ไม่อาจสร้างความรู้สึกห่วงหาอาทรได้ หากปราศจากการทำการสื่อสารที่สร้าง ความรู้สึกใกล้ชิด ความเข้าใจ ความรู้สึกสนิทสนม และความพึงพอใจ
ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
12 ธันวาคม 2559
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น