ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดอกเตอร์คืออะไร ??

ดอกเตอร์คืออะไร ??


เครดิตภาพ Rochester University

         เมื่อผมบรรลุความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งคือ เรียนจบปริญญาเอกแล้ว..

         ผมจะมีอิสรภาพในการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก..ไม่ใช่เพราะคุณวุฒิที่เพิ่มขึ้นที่นิยมเรียกกันว่า..ดอกเตอร์..

         แต่เพราะมีความเป็นอิสระด้านเวลาและความคิดมากขึ้น..

         ผมเชื่อมาตลอดว่าดอกเตอร์เป็นแค่คำที่ใช้เรียกผู้เรียนหนังสือจบตามเงื่อนไขที่มหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น

         1. ความสามารถในการคิด
         2. ความสามารถในการสร้างความรู้และใช้ความรู้
         3. ความสามารถในการสร้างสรรค์และพัฒนา และ
         4. ความสามารถในการควบคุมตนเองให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักคุณธรรมจริยธรรมที่ดีของสังคมได้

         ผมคิดว่า..ความสามารถ 4 ด้านนี้ต่างหาก คือเครื่องหมายของความสำเร็จของบุคคลในขั้นสูงมากกว่าคำเรียกคำเดียวว่าดอกเตอร์..

         ดังเราจะเห็นดอกเตอร์ที่ไม่มีความสามารถ 4 ด้านที่ผมพูดถึงมากมายในมหาวิทยาลัยและในสังคมทุกวันนี้..

         ที่อันตรายที่สุดคือ คนที่ไม่ได้มีความสามารถแบบนี้..กำลังเผยแพร่สิ่งที่เรียกว่า "ความรู้" และสิ่งที่เรียกว่า "แบบอย่าง" ซึ่งเป็นความรู้และแบบอย่างที่ผิดๆ ให้กับคนที่เกี่ยวข้อง..

         ผ่านทางตำแหน่งหน้าที่ สถานภาพและบทบาท เช่น คณบดี อธิการบดี ผู้อำนวยการสำนักวิจัย  ผู้นำทางสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการ ซึ่งมีอิทธิพลให้คนอื่นเชื่อถือและคล้อยตาม

         ที่ตั้งคำถามนำไว้ตอนต้นว่าดอกเตอร์คืออะไร ??

         ตามทัศนะของผมเห็นว่า..

         ดอกเตอร์..คือ บุคคลที่มีโอกาสเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาซึ่งมีอำนาจในการสถาปนาบุคคลให้มีฐานะและมีชื่อเรียกว่า ดอกเตอร์ และได้ทำตามเงื่อนไขของการศึกษาอย่างครบถ้วนเท่านั้นเอง

         การจบดอกเตอร์ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าบุคคลผู้นั้นมีความรู้และความคิดถึงระดับที่สังคมคาดหมายได้

         จนกว่าบุคคลนั้นจะได้กระทำให้เห็นเชิงประจักษ์ต่อหน้าชุมชน ต่อหน้าประชาชน และต่อหน้าสังคม

         รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
         15 กรกฎาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค