ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสื่อสารประเด็นทางเพศ..กับ..การปลูกฝังความคิดเรื่องเพศลงสู่จิตใต้สำนึกของมนุษย์

การสื่อสารประเด็นทางเพศ..กับ..การปลูกฝังความคิดเรื่องเพศลงสู่จิตใต้สำนึกของมนุษย์

        นี่คือตัวอย่างของการใช้เสรีภาพทางการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง..อาจมีจุดหมายเพื่อความบันเทิงในกลุ่มเล็ก แต่สารกลับกระจายกว้างในกลุ่มสาธารณชน..

        หากมองผลกระทบระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว..เรา "ย่อมเล็งเห็นผล"  ได้ว่า การสื่อสารในประเด็นทั้งหกนี้จะเป็น "การปลูกฝัง" ความรู้สึกนึกคิดบางอย่างให้แก่มนุษย์..

        มันจะค่อยๆ ซึมซับทีละน้อยๆๆๆๆ จนสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ใน จิตสำนึก (conscious) ของมนุษย์ก่อน แล้วจิตสำนึกจะสั่งการให้มนุษย์แสดงพฤติกรรมออกมาตามที่จิตสำนึกกำหนด 

        บางคนเรียกสิ่งนี้ว่า "ความคุ้นชิน" ซึ่งมาจาก ความคุ้นเคย + ความเคยชิน

        ต่อจากนั้นความรู้สึกนึกคิดแบบนี้จะค่อยๆๆ "ซึมลึก" ลงไปฝังตัวอยู่ใน ี่ลึกลงไปอีก จนถึงระดับ จิตใต้สำนึก (unconcious) ของมนุษย์ จนกลายเป็นส่วนประกอบย่อยในโครงสร้างของจิต และพร้อมต่อการนำมาใช้แสดงออกทางพฤติกรรม โดยจิตสำนึกไม่ต้องสั่งเลย

        คงไม่ต้องบอกทุกท่านก็คงจะได้กระมังครับ
        ว่าผมกำลังพูดถึงประเด็นเรื่อง เหตุผลที่ผู้หญิงชอบงอน "ข้อที่ 6" ของรูปภาพนี้

              บทความแด่..วันแห่งการประกาศอิสรภาพ ของสหรัฐอเมริกา
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพทางการสื่อสารทางเพศอย่างไร้ขอบเขตในประเทศไทย
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพในการสื่อสารเพื่อปลูกฝังความคุ้นเคยกับเรื่องทางเพศ
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพในการสื่อสารประเด็นทางเพศ..อย่างไร้ขอบเขต..ในประเทศไทย

              รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
              4 กรกฎาคม 2556

หมายเหตุ ภาพที่ผมนำมาประกอบบทความนี้ เป็นเพียงภาพตัวอย่างที่สะท้อนเศษเสี้ยวเล็กๆ ของสังคมไทย ผู้เขียนบทความมิได้มีเจตนาที่จะตำหนิ วิจารณ์ วิพากษ์ท่านเจ้าของภาพโดยตรง แต่กำลังใช้ภาพเล็กเพื่อสะท้อนภาพใหญ่ในสังคมของเรา และขอความกรุณาท่านผู้อ่านบทความอย่าได้ตำหนิติเตียนเจ้าขอวภาพ สิ่งที่ผมคิด เขียน ทั้งหมดนี้ เป็นไเพื่อ "การเรียนรู้" เท่านั้น และขออภัยท่านเจ้าของภาพมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค