ข้าวสาร ข่าวสาร การสื่อสาร..การสื่อสารในโลกออนไลน์ ข้อมูลข่าวสารเดินทางไวกว่าแสง
การสื่อสารในโลกออนไลน์ "ความคิดของมนุษย์" คือ "สาร" ที่เดินทางไวกว่าแสง
ไม่กี่ชั่วโมงให้หลังนับตั้งแต่ "คนค้นคน" โพสต์เฟสบุ๊กนำเสนอข้อมูลเรื่อง ข้าวเน่า ข้าวมีสารพิษอันตราย
และระบุชื่อโรงสีที่ทำการผลติและกระจายข้าวพิษออกสู่ตลาด เพื่อเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวัง
และหลีกเลี่ยงการบริโภคข้าวที่อาจมีสารพิษเจือปน
ไม่เพียงแค่ชื่อโรงสีข้าว แต่คนค้นคนยังได้ระบุชื่อพันธ์ข้าวปทุมธานี และระบุยี่ห้อข้าวหลายยี่ห้อ
รวมทั้งข้าวยี่ห้อตราฉัตรรวมอยู่ด้วย
ผู้บริหารซีพีตระหนักดีถึง ความสำคัญของ คุณค่าของแบรนด์ (brand equity) ความเชื่อถือที่มีต่อแบรนด์ (brand credibility) และ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ (brand image) จึงลุกขึ้นมาทำการสื่อสาร เพื่อต่อสู้ป้องกันแบรนด์ ข้าวตราฉัตรอย่างรวดเร็ว
โดย
1. โพสต์เฟสบุ๊กข้อมูลเชิงตอบโต้ (defensive information)
2. เปิดแถลงข่าวโดยผู้บริหารระดับสูง
3. เชิญบุคคลที่เป็นที่มาของข่าว (คนค้นคน) ไปพิสูจน์ความจริง
4. เชิญตัวแทนผู้บริโภคไปพิสูจน์ความจริง
ในทัศนะของผู้เขียนบทความ เห็นว่า สารที่มนุษย์ทำการสื่อสารอยู่ในโลกออนไลน์ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ "ข้อมูลข่าวสาร" (information) แต่ สาร ที่สื่อสารในโลกออนไลน์ คือ "ความคิด" ของมนุษย์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ "จิต" ของมนุษย์ ในทางศาสนาและวิทยาศาสตร์ เราเชื่อและยอมรับกันว่า จิตมนุษย์เดินทางเร็วกว่าแสง เมื่อมนุษย์นำ "ความคิด" มาทำการสื่อสารผ่านโลกของออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นเครือข่าย เป็นข่ายใยที่เชื่อมต่อกัน (connectivity) กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก จึงกลายเป็นเครื่องมือในการขยายศักยภาพของมนุษย์ในการสื่อสาร ตามแนวคิดของ มาร์แชล แม็คลูฮัน นักทฤษฎีสื่อสารยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ว่า media is the extension of man
อันที่จริง จิตของมนุษย์ที่ทำการสืื่อสารกันเองระหว่างมนุษย์ด้วยกันก็เร็วกว่าแสงอยู่แล้ว เพียงแค่คิด เพียงแค่ส่งกระแสจิต จิตก็เดินทางไปไดเไกลหลายร้อยปีแสงแล้ว เมื่อมนุษย์มาทำการสื่อสารกันอยู่ในโลกการสื่อสารออนไลน์ จึงทำให้การเดินทางของ "สาร" ที่ประกอบด้วย "ความคิด" และ "จิต" เดินทางอย่างรวดเร็วอย่างสูงยิ่งยวด
ในทัศนะทางการสื่อสาร จึงไม่แปลกใจที่ CP และ ข้าวตราฉัตร ออกมาทำการสื่อสารตอบโต้อย่างรวดเร็ว ในยามที่เริ่มจะเกิดสภาวะวิกฤติเกี่ยวกับความเชื่อถือศรัทธาที่มีต่อแบรนด์ข้าวตราฉัตร
เพราะนี่คือ การสื่อสารในโลกยุคใหม่ ที่ "ความคิด และ จิต" ที่เป็น "สาร" ในกระบวนการสื่อสาร เดินทางเร็วดว่าแสง
ดังนั้น หากจะทำการสื่อสารในสภาวะวิกฤติ "ความคิด" ของผู้บริหารแบรนด์ "ต้องเร็วกว่าแสง" ด้วยเช่นกัน
นี่คือ ที่มาของการสื่อสารเพื่อป้องกันเชิงรุก (proactive defensive communication) อันยอดเยี่ยมของซีพี
อันเป็นสิ่งยืนยันถึง แนวคิด ความเร็วของการสื่ือสารทางจิต และ การสื่อสารความคิด ที่รวดเร็วเกินกว่าจะคาดถึง
เรากำลังอยู่ในโลกของ การสื่อสารดิจิทัล และ การสื่อสารออนไลน์ ที่ "ข่าวสารเดินทางไวกว่าแสง"
รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
11 กรกฎาคม 2556
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น