กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
ตอนที่ 1 กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสารสำคัญ (perception)
โดย ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน วันที่ 9 พ.ค. 59
ข้อมูลข่าวสาร (information) เกิดขึ้นทุกวัน ทุกเวลา หลั่งไหลไปบนโลกนี้มากมายมหาศาล แต่มิใช่ข้อมูลข่าวสารทั้งหมดที่มนุษย์เราต้องรับรู้ มนุษย์เรามีพื้นที่สมองจำกัด มีพันธกิจในชีวิตเฉพาะเจาะจงของตนเอง มีหน้าที่และความรับผิดชอบเฉพาะด้าน มนุษย์จึงควรเลือกเปิดรับ (expose) เลือกรับรู้ (perception) เลือกจดจำ (memory) แต่เฉพาะข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง เป็นประโยชน์ นำไปประยุกต์ใช้ได้ กับพันธกิจ หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองเป็นหลัก
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างการรับรู้ในข้อมูลข่าวสารสำคัญ จึงต้องรู้จักวางกลยุทธ์และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม
1. กลยทธ์หลัก (Core strategies)
(1) วิเคราะห์ชีวิตตนเองเพื่อสร้างการตระหนักรู้ (awareness) ในตนเองว่า เราเป็นใคร เรามีความสัมพันธ์กับใคร เราเกิดมาบนโลกนี้ทำไม เราต้องการทำอะไร เราต้องการทำเพื่ออะไร สิ่งที่เราทำจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร
(2) วิเคราะห์พันธกิจของตนเอง บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้
(3) กำหนดสารและข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ต้องรับรู้ (message) วิเคราะห์ว่าภายใต้เงื่อนไขของความตระหนักรู้ในตนเอง เราจำเป็นต้องรับรู้ข่าวสารที่สำคัญอะไรบ้าง
(4) เลือกช่องทางในการรับรู้ (channel/media) เมื่อเรารู้ชัดว่าเราจำเป็นต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารสำคัญอะไรบ้างแล้ว เราต้องมาเลือกว่าเราจะใช้ช่องทางการสื่อสารหรือสื่ออะไรเพื่อให้เกิดการรับรู้นั้น
(5) กำหนดแนวทางในการนำสารและข้อมูลข่าวสารนั้นไปใช้ประโยชน์
1.2 กลยุทธ์เกี่ยวกับสาร (Message strategies)
(1) แบ่งข้อมูลข่าวสารออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ ข้อมูลข่าวสารดี (good information) กับ ข้อมูลข่าวสารไม่ดี (bad information) เพื่อให้เราเลือกได้อย่างรวดเร็วว่า ข้อมูลข่าวสารใดควรเลือกเปิดรับ และข้อมูลข่าวสารใดควรหลีกเลี่ยงการเปิดรับ
(2) การตัดสินใจเลือกว่าเป็นข้อมูลข่าวสารดีที่ควรเลือกเปิดรับ หรือข้อมูลข่าวสารไม่ดีที่ครหลีกเลี่ยง ให้พิจารณาจากหลักเกณฑ์ 4 ข้อ คือ
- พันธกิจในชีวิตของเรา
- บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของเรา
- จุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
(3) กำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
1.3 กลยุทธ์เกี่ยวกับสื่อ (Media strategies)
(1) สร้างสื่อเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลข่าวสาร โดยแบ่งประเภทของสื่อที่ใช้เก็บบันทึกตามกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร ออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ
ก. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ แบ่งออกเป็น
- พันธกิจครอบครัว
- พันธกิจหน้าที่การงานหรือการประกอบธุรกิจ
- พันธกิจในการสร้างรายได้และการบริหารจัดการ
ข. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
ค. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
วันที่ 9 พ.ค. 59
โทรศัพท์มือถือ : 081 4466 951
ไลน์ไอดี : americano1515
ตอนที่ 1 กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสารสำคัญ (perception)
โดย ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน วันที่ 9 พ.ค. 59
ข้อมูลข่าวสาร (information) เกิดขึ้นทุกวัน ทุกเวลา หลั่งไหลไปบนโลกนี้มากมายมหาศาล แต่มิใช่ข้อมูลข่าวสารทั้งหมดที่มนุษย์เราต้องรับรู้ มนุษย์เรามีพื้นที่สมองจำกัด มีพันธกิจในชีวิตเฉพาะเจาะจงของตนเอง มีหน้าที่และความรับผิดชอบเฉพาะด้าน มนุษย์จึงควรเลือกเปิดรับ (expose) เลือกรับรู้ (perception) เลือกจดจำ (memory) แต่เฉพาะข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง เป็นประโยชน์ นำไปประยุกต์ใช้ได้ กับพันธกิจ หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองเป็นหลัก
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างการรับรู้ในข้อมูลข่าวสารสำคัญ จึงต้องรู้จักวางกลยุทธ์และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม
1. กลยทธ์หลัก (Core strategies)
(1) วิเคราะห์ชีวิตตนเองเพื่อสร้างการตระหนักรู้ (awareness) ในตนเองว่า เราเป็นใคร เรามีความสัมพันธ์กับใคร เราเกิดมาบนโลกนี้ทำไม เราต้องการทำอะไร เราต้องการทำเพื่ออะไร สิ่งที่เราทำจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร
(2) วิเคราะห์พันธกิจของตนเอง บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้
(3) กำหนดสารและข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ต้องรับรู้ (message) วิเคราะห์ว่าภายใต้เงื่อนไขของความตระหนักรู้ในตนเอง เราจำเป็นต้องรับรู้ข่าวสารที่สำคัญอะไรบ้าง
(4) เลือกช่องทางในการรับรู้ (channel/media) เมื่อเรารู้ชัดว่าเราจำเป็นต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารสำคัญอะไรบ้างแล้ว เราต้องมาเลือกว่าเราจะใช้ช่องทางการสื่อสารหรือสื่ออะไรเพื่อให้เกิดการรับรู้นั้น
(5) กำหนดแนวทางในการนำสารและข้อมูลข่าวสารนั้นไปใช้ประโยชน์
1.2 กลยุทธ์เกี่ยวกับสาร (Message strategies)
(1) แบ่งข้อมูลข่าวสารออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ ข้อมูลข่าวสารดี (good information) กับ ข้อมูลข่าวสารไม่ดี (bad information) เพื่อให้เราเลือกได้อย่างรวดเร็วว่า ข้อมูลข่าวสารใดควรเลือกเปิดรับ และข้อมูลข่าวสารใดควรหลีกเลี่ยงการเปิดรับ
(2) การตัดสินใจเลือกว่าเป็นข้อมูลข่าวสารดีที่ควรเลือกเปิดรับ หรือข้อมูลข่าวสารไม่ดีที่ครหลีกเลี่ยง ให้พิจารณาจากหลักเกณฑ์ 4 ข้อ คือ
- พันธกิจในชีวิตของเรา
- บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของเรา
- จุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
(3) กำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
1.3 กลยุทธ์เกี่ยวกับสื่อ (Media strategies)
(1) สร้างสื่อเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลข่าวสาร โดยแบ่งประเภทของสื่อที่ใช้เก็บบันทึกตามกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร ออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ
ก. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ แบ่งออกเป็น
- พันธกิจครอบครัว
- พันธกิจหน้าที่การงานหรือการประกอบธุรกิจ
- พันธกิจในการสร้างรายได้และการบริหารจัดการ
ข. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
ค. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
(2) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการเปิดรับ (expose) เพื่อรับรู้ (perception) ข้อมูลข่าวสารตามข้อ (1)
(3) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับบุคคลในครอบครัว (communicate to family) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ และเพื่อเชื่อมโยง สืบสาน เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook, Skype
(4) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับกลุ่มเพื่อน (communicate to friends) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ เพื่อสร้างความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนความสุข ความทุกข์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิต เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook
(5) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับบุคคลอื่น (communicate to others) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook, Website เวที การประชุม ชุมชน การทำกิจกรรมกลุ่ม
(6) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับสาธารณชน (communicate to public) เพื่อได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารในวงกว้าง และเพื่อสร้างการรู้จัก สร้างความเชื่อถือ สร้างการยอมรับในตนเอง เช่น การใช้ Facebook, Fan page เวที การประชุม การสัมมนา
วันที่ 9 พ.ค. 59
โทรศัพท์มือถือ : 081 4466 951
ไลน์ไอดี : americano1515
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น