ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รถคันแรกกับเลขสวย..

รถคันแรกกับเลขสวย..

กว่าจะเก็บเงินซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาได้คันนึง..ต้องใช้ความมานะอุตสาหะเป็นอย่างมาก..เมื่อได้มายากจึงรัก หวงแหน ดูแลเอาใจใส่..นอกจากล้าง เช็ด ขัดสีให้แววาว ซื้ออุปกรณ์มาตกแต่งให้ดูโดดเด่นสวยงามตามสไตล์ที่ชอบแล้ว..เจ้าของรถยังพยายามแสวงหา "สิ่งพิเศษ" ให้กับรถคันนี้..

ด้วยการเสาะหาเลขทะเบียนที่ดูดี ดูแตกต่าง ดูมีราคา ดูเป็นคนสำคัญในสังคม..

แต่การที่จะเลือกเลขทะเบียนรถที่ถือกันว่า "เฮงๆ" เป็นมงคลนั้นช่างยากเย็นเสียจริง..นี่เราไม่ต้องพูดถึงเลขทะเบียนวีไอพีแบบ ตอง 9999 ตอง 8888 ตอง 5555 ตอง 3333 ที่ต้องจ่ายเงินประมาณล้านกว่าบาท หรือเลขคู่อย่างเลข xxyy 8899 9988 5599 9955 หรือเลข xyxy 8989 5959 หรือเลข xyyx 8998 9889 5995 9559..ที่ต้องจ่ายเงินประมูลไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท..

แต่เรากำลังพูดถึงเลขพื้นๆ ที่คนฐานะอย่างเราๆ พอจะหามาได้..การเลือกเลขนี่ยากที่สุด..เพราะมันมีอิทธิพลเกี่ยวกับความเชื่อมาเกี่ยวข้อง..และไม่ใช่ความเชื่อชุดมาตรฐานชุดเดียว แต่เป็นความเชื่อหลายชุดมีอิทธิพลร่วมกัน..ลองมาดูเลขทีละตัว

เลข 1 หากเอามาคู่กันเป็น 11 อย่างนี้คนจีนก็ถือกันว่าไม่ดีเพราะคล้ายก้านธูปในงานศพ..

เลข 2 ก็พอใช้ได้แต่ก็ถือกันว่าเป็นเลขไม่ค่อยมีกำลัง

เลข 3 ส่วนหนึ่งถือกันว่าเป็นเลขเกี่ยวกับเงิน แต่หากเอาเลข 1 มาจับคู่กับเลข 3 เป็น 13 หรือ 31 อย่างนี้ท่านก็ว่าเป็นเลขอัปมงคลห้ามใช้..เอาเลข 3 มาจับคู่กับเลข 2 ท่านก็ว่าไม่ส่งผลดี โลเล เหลาะแหละ #

เลข 4 เป็นเลขที่ดีในทัศนะของคนจีน แต่บางคนกลับว่าเลข 4 คนจีนออกเสียงเป็น "ซีี"ไม่ควรเอามาเป็นเลขรถยนต์

เลข 5 เป็นเลขยอดปรารถนาของฝรั่งอเมริกัน หากเอามาจับคู่กับและ 9 ก็จะดียิ่งขึ้น

เลข 6 คนไทยถือกันว่าเลข 6 เป็นเลขหกคะเมนตีลังกา เอามาใช้เป็นเลขรถ รถอาจตีลังกาได้

เลข 7 คนก็ว่าไม่ดีอีก เลข 7 คนจีนออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า "เจ็บ" หมายถึง บาดเจ็บ ไม่ควรเอามาใช้เป็นทะเบียนรถ

เลข 8 คนจีนถือว่าเลขนี้เป็นมงคลที่สุด และยังหมายถึงอินฟินิตี้ ความไม่มีที่สิ้นสุด..

เลข 9 เป็นสุดยอดเลขมงคลตามความเชื่อของคนไทย เอามาใช้เป็นเลขของอะไรก็เจริญรุ่งเรืองหมด..ตกลงว่าเลขที่เชื่อกันว่าดีมาก ได้แก่ 5 เลข 8 เลข 9 เลขที่ มวยเชิญขวัญและวัญทุกคนไทยไม่ชอบ

เลือกรถยังไม่พอ ต้องเลือกเลข เพราะเชื่อว่า "เลข" มีอิทธิพลต่อชีวิต..คิดแล้วก็เหนื่อย

งั้นจัดมาเลยก็แล้วกัน ไม่เลือกละ..เอาพวกเลขเบิ้ล 9 เลขตอง 9 เลขโฟว์ 9 ก็พอ

จะเอาป้ายมาติด "รถดำนา" คันหนึ่ง กับ "รถเกี่ยวข้าว" อีกคันหนึ่ง

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
23 เมษายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค