ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ (management) และ การสื่อสาร (communications)
.........
ถ้านึกไม่ออกว่ามันหมายถึงอะไร..ให้ลองดูตัวอย่างเรื่องนี้ โปรดดูภาพประกอบ
- ขยะเศษอาหารเก็บทุกวัน
- ขยะทั่วไปเก็บทุกวัน
- ขยะรีไซเคิลเก็บทุกวันอาทิตย์
- ขยะอันตรายเก็บทุกวันที่ 1 และ 15
นี่คือ การบริหารจัดการด้านการจัดเก็บขยะของหน่วยงานแห่งหนึ่ง
ผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมาคืออะไร?
- ประชาชนบริหารจัดการขยะในบ้านตัวเองได้ จะแพ็คขยะอะไร วันไหน
- การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
- การคัดแยกขยะทำได้ดียิ่งขึ้น
- การจัดการกับขยะที่เก็บมาทำได้ดียิ่งขึ้น
และถ้าคิดไม่ออกว่า Communication ของเรื่องนี้คืออะไร
ให้ลองดูป้ายประกาศที่ติดข้างรถ ซึ่งเป็น Outdoor media ชนิดหนึ่ง
เมื่อมีการสื่อสารด้วยวิธีนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในหมู่บ้าน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปท้องถนน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในที่สาธารณะต่างๆ บุคคลในหน่วยงาน ส่วนราชการอื่น เช่น เทศบาล เห็นก็จะเกิด perception
เมื่อเกิด perception ผลที่ตามมาคือ thinking ตามมาด้วย attitude และ behavior
ขณะเดียวกัน หากหน่วยงานแห่งนี้นำ "message" นี้ไปเผยแพร่ทาง media 3 channels
- print media
- broadcasting media
- online media
สื่อ 3 channels นี้คือ พระเอกด้านการสื่อสารในปัจจุบัน
- มีพลังอำนาจในการสร้างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร access to media and message
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง attitude
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง behavior
ผลที่ตามมาคือ perception เกิดขึ้นในวงกว้าง attitude เกิดขึ้นในวงกว้าง นำไปสู่การเกิด behavior ในวงกว้าง
นี่คือ ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ management และ การสื่อสาร communications
.........
Elika
06-09-14
.........
ถ้านึกไม่ออกว่ามันหมายถึงอะไร..ให้ลองดูตัวอย่างเรื่องนี้ โปรดดูภาพประกอบ
- ขยะเศษอาหารเก็บทุกวัน
- ขยะทั่วไปเก็บทุกวัน
- ขยะรีไซเคิลเก็บทุกวันอาทิตย์
- ขยะอันตรายเก็บทุกวันที่ 1 และ 15
นี่คือ การบริหารจัดการด้านการจัดเก็บขยะของหน่วยงานแห่งหนึ่ง
ผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมาคืออะไร?
- ประชาชนบริหารจัดการขยะในบ้านตัวเองได้ จะแพ็คขยะอะไร วันไหน
- การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
- การคัดแยกขยะทำได้ดียิ่งขึ้น
- การจัดการกับขยะที่เก็บมาทำได้ดียิ่งขึ้น
และถ้าคิดไม่ออกว่า Communication ของเรื่องนี้คืออะไร
ให้ลองดูป้ายประกาศที่ติดข้างรถ ซึ่งเป็น Outdoor media ชนิดหนึ่ง
เมื่อมีการสื่อสารด้วยวิธีนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในหมู่บ้าน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปท้องถนน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในที่สาธารณะต่างๆ บุคคลในหน่วยงาน ส่วนราชการอื่น เช่น เทศบาล เห็นก็จะเกิด perception
เมื่อเกิด perception ผลที่ตามมาคือ thinking ตามมาด้วย attitude และ behavior
ขณะเดียวกัน หากหน่วยงานแห่งนี้นำ "message" นี้ไปเผยแพร่ทาง media 3 channels
- print media
- broadcasting media
- online media
สื่อ 3 channels นี้คือ พระเอกด้านการสื่อสารในปัจจุบัน
- มีพลังอำนาจในการสร้างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร access to media and message
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง attitude
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง behavior
ผลที่ตามมาคือ perception เกิดขึ้นในวงกว้าง attitude เกิดขึ้นในวงกว้าง นำไปสู่การเกิด behavior ในวงกว้าง
นี่คือ ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ management และ การสื่อสาร communications
.........
Elika
06-09-14
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น