ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดรามา ชนะ..แค่..ระยะสั้น

การคิดสร้างสรรค์ยุทธวิธีการต่อสู้เพื่อ "ช่วงชิงพื้นที่ทางความคิด" หรือ "การช่วงชิงพื้นที่ในจิตใจคน" ตามทฤษฎีของ Antonio Gramsci เป็นเรื่องสำคัญ

เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดของประชาชน จึงมีการใช้สถาบันทางสังคมต่างๆ เป็นระบบและกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อช่วงชิงพื้นที่ทางความคิดของผู้คนมีการใช้ทั้งบ้าน ครอบครัว โรงเรียน มหาวิทยาลัย วัด ชุมชน กลุ่มประชาสังคม สถาบันทหาร ตำรวจ องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรนานาชาติ สื่อมวลชน สื่อบุคคล สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อโซเชียลมีเดีย ผู้นำทางความคิด ปราชญ์ชาวบ้าน พรรคการเมือง ฯลฯ 

รวมทั่งมีการคิดค้นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีในการช่วงชิงพื้นที่ทางความคิด ออกมาหลายรูปแบบหลายวิธีการ

แต่ทุกยุทธศาสตร์และยุทธวิธีวิธี เป็นวิธีการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทฤษฎีแม่บทว่าด้วยการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ ของ Aristotle อันประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่

1. บคุคล (Pathos)
2. เหตุผล (Logos)
3. อารมณ์ (Ethos)

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
9 กุมภาพันธ์ 2557
19.09 น.

หมายเหตุ บทความนี้อยู่ระหว่างการเขียน ขณะนี่ยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...