ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสื่อสารเรื่องความปลอดภัย ตอนที่ 2 การสื่อสารเชิงสัญญะ

การสื่อสารเรื่องความปลอดภัย ตอนที่ 2 การสื่อสารเชิงสัญญะเรื่องความปลอดภัย
.................................................................................................................
อุปกรณ์ดับเพลิง..หัวจ่ายน้ำ สายพานท่อน้ำ และเครื่องดับเพลิง ที่ติดอยู่ข้างผนัง เป็นมากกว่าเครื่องมือในการดับไฟเมื่อมีเหตุการณ์เพลิงไหม้ สิ่งที่เป็นมากกว่าคือมันเป็น "การสื่อสาร" ชนิดหนึ่ง มันเป็นการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความรู้สึกความปลอดภัย (Communication for Human Safety)
.....................
เรามาดูกันว่าการสื่อสารเพื่อการเสริมสร้างความรู้สึกปลอดภัยของมนุษย์เป็นอย่างไร

1. การมีอยู่ของชุดอุปกรณ์ดับเพลิง มันเป็นวัตถุทางกายภาพที่เราจับต้องได้ ใช้งานได้จริง (Tangible devices) เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์สามารถนำมันไปใช้เพื่อการดับเพลิงได้จริงๆ นี่เรากำลังพูดถึง "อรรถประโยชน์ในเชิงการใช้สอย" ของวัตถุ
.....................
2. ชุดอุปกรณ์ดับเพลิง ที่ติดอยู่ที่ฝาผนังยังทำหน้าที่ "สื่อสาร" ให้บุคคลผู้พบเห็น เกิดความรู้สึกอุ่นใจ รู้สึกมั่นใจ ว่าหากมีเหตุเพลิงไหม้ขึ้น อย่างน้อยที่สุด เรายังมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการสะกัดกั้นเพลิงและทำให้ไฟที่กำลังลุกไหม้ดับลง และตัวเขาก็จะปลอดภัยจากอันตราย นี่คือ "ความรู้สึกปลอดภัย" ที่เกิดขึ้นในจิตใจ นับตั้งแต่เหตุการณ์ไฟไหม้ยังไม่ได้เกิดขึ้นเลย อันเป็นมาจากการที่บุคคลได้ "พบเห็น" ชุดอุปกรณ์ดับเพลิงติดตั้งอยู่ในสถานที่นั้น ตรงกันข้ามกับองค์กรบางแห่งที่ไม่มีชุดอุปกรณ์ดับเพลิงติดตั้งอยู่ให้เห็นในสายตา
.....................
3. การสื่อสารถึงการมีอยู่ของชุดอุปกรณ์ดับเพลิง นอกจากการติดตั้งชุดอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ในจุดใดจุดหนึ่งแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องยังควรจะต้องทำการสื่อสาร โดยการแจ้งข้อมูลข่าวสารถึงการมีอยู่ของชุดอุปกรณ์ดับเพลิงให้บุคลากรหรือบุคคลอื่นๆที่เข้ามาติดต่องานทราบว่า ชุดอุปกรณ์ดับเพลิงดังกล่าวนี้ ติดตั้งอยู่ที่ใด สามารถนำมาใช้ได้อย่างไร โดยการจัดทำสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น ป้ายประกาศ เอกสารแผ่นพับ ติดไว้ตามจุดต่างๆ ถ้าเป็นในโรงแรมอาจวางไว้ใกล้หัวเตียง หรือติดไว้ใกล้ประตูทางออก
.....................
4. การสื่อสารถึงวิธีการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง เป็นการอธิบายวิธีการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุการวิกฤติผู้คนจะอยู่ในอาการตกใจ หยิบอุปกรณ์ดับเพลิงมาได้แต่ใช้ไม่เป็นก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงควรจัดทำเอกสารคู่มือวิธีการใช้โดยย่อติดไว้ใกล้ๆ ที่ตั้งชุดอุปกรณ์ดับเพลิง หรือถ้าเป็นโรงแรมอาจทำเป็นคู่มือวางไว้ใกล้หัวเตียง
.....................
5. ถังดับเพลิง เป็นการสื่อสารเชิงสัญญะ ตัวมันเป็นตัวหมาย (signifier) เมื่อเราเห็นถังดับเพลิง เราจะนึกถึงความหมาย (Signified) โดยนึกถึง ไฟไหม้ เหตุการณ์ไฟไหม้ นึกถึงภาพเรากำลังใช้ถังดับเพลิงฉีดดับไฟที่กำลังลุกไหม้
.....................
6. หัวจ่ายน้ำและสายผ้าใบต่อท่อน้ำ  เป็นการสื่อสารเชิงสัญญะ ตัวมันเป็นตัวหมาย (signifier) เมื่อเราเห็นหัวจ่ายน้ำและสายผ้าใบต่อท่อน้ำ เราจะนึกถึงความหมาย (Signified) ที่พ่วงติดมากับตัวหมายราวกับเป็นฝาแฝดกัน นั่นคือเราจะหวลนึกไปถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ขนาดใหญ่ เช่นไฟไหม้อาคาร เรานึกถึงพนักงานดับเพลิงกำลังถือสายดับเพลิงฉีดน้ำไปยังเพลิงที่ลุกไหม้ในอาคาร แน่นอนว่าภาพเหล่านี้บางคนมีประสบการณ์ตรงได้เห็นมากับตาตนเอง ในขณะที่คนจำนวนมากเห็นภาพเหล่านี้จากสื่อมวลชน ทั้ง ข่าวโทรทัศน์ สารคดี ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์
.....................
7. หากวิเคราะห์ตามทฤษฎีสัญวิทยาของเพียซ เราจะวิเคราะห์ได้ว่า

Icon = ภาพชุดอุปกรณ์ดับเพลิง หัวจ่ายน้ำ สายผ้าใบ และถังดับเพลิง ซึ่งในอนาคตอาจสื่อสารด้วยภาพเค้าโครงของวัตถุแต่ผู้คนโดยทั่วไปอาศัยประสบการณ์ตีความได้ว่ามันคืออุปกรณ์ดับเพลิง

Index = เหตการณ์เพลิงไหม้

Symbol = ความสามารถในการดับเพลิงที่ลุกไหม้ เท่ากับ ความรู้สึกปลอดภัย

.....................
8.  ชุดอุปกรณ์ดับเพลิง และรูปภาพชุดอุปกรณ์ดับเพลิง เป็นการสื่อสารเชิงสัญญะที่สื่อสารถึง เหตุการณ์วิกฤติ เหตุเพลิงไหม้ การดับเพลิง และความรู้สึกปลอดภัยในการมีอยู่ของชุดอุปกรณ์ดับเพลิง
.....................
โดยสรุป การสือสารในเรื่องนี้แบ่งออกเป็นสองนัย

นัยที่หนึ่ง ชุดอุปกรณ์ดับเพลิง เป็นวัตถุทางกายภาพที่มีประโยชน์ใช้สอยได้จริง
นัยที่สอง ชุดอุปกรณ์ดับเพลิง เป็นการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้แก่ผู้พบเห็น
........................................
รศ.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน
สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มสธ.
11-12-2014
.....................
หมายเหตุ หากท่านต้องการนำบทความไปใช้ ท่านสามารถอ้างอิงได้ตามแหล่งที่อยู่ของบทความตามลิ้งก์นี้  หากท่านได้ระบุการอ้างอิงแล้วท่านไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากผู้เขียนอีกแต่อย่างใด
http://nattawatt.blogspot.com/2014/12/2.html


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค