ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การตกยุคดิจิทัล (Digital Technological Lag)

การตกยุคดิจิทัล (Digital Technological Lag)

การตกยุคดิจิทัล คือ การก้าวตามไม่ทัน การเรียนรู้ไม่ทัน การปรับตัวไม่ทัน เทคโนโลยีดิจิทัล
เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ผู้คนสามารถทำการสื่อสารเชื่อมโยง ระหว่างตนเองกับเพื่อน ตนเองกับครอบครัว ตนเองกับสังคมที่ทำงาน ตนเองกับชุมชน ตนเองกับกลุ่มสังคมกลุ่มต่าง ๆ ได้ง่าย

เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ผู้คนสามารถสื่อสาร เข้าถึง เปิดรับ รับรู้ บริโภค ข้อมูลข่าวสารจากสื่อประเภทดิจิทัลได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย

ผู้ประกอบการด้านสื่อสาร ต่างแข่งขันกันผลิตสื่อดิจิทัลมาบริการทั้ง ข่าวสาร ความบันเทิง สาระความรู้ ธุรกิจการค้า การขับเคลื่อนสังคม

องค์ประกอบทั้ง 4 ส่วน (1) เจ้าของเนื้อหา (content) (2) ผู้ผลิตสื่อดิจิทัลหรือผู้ประกอบการ (production entrepreneur) ) (3) สื่อดิจิทัล (digital media) และ (4) ผู้บริโคสื่อดิจิทัล (consumer) ต่างต้องเรียนรู้ ปรับตัว พัฒนาการ ให้ทันต่อยุคสมัยและขีดความสามารถทางเทคโนโลยี

การที่ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงรายหนึ่ง ประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนซื้อลิขสิทธิ์การแสดงโชว์บันเทิงของนักแสดงโชว์ชื่อดังคนหนึ่งคิดเป็นเงินถึง 20 ล้านบาท โดยมีแผนจะนำการแสดงโชว์นั้นผลิตซีดีขาย น่าจะเป็นกรณีตัวอย่างของการตกยุคดิจิทัลได้ดีพอสมควร

พนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตามห้างให้ข้อมูลว่า เดี๋ยวนี้ผู้คนไม่นิยมซื้อเครื่องเล่นวิดีโอ เครื่องเล่นซีดี กันแล้ว เพราะส่วนใหญ่จะดูทางอินเทอร์เน็ต สื่อออนไลน์ สื่อดิจิทัล

ค่ายเพลงขนาดยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยก็เกือบจะเลิกผลิตแผ่นซีดีเพลงออมาขายกันหมดแล้ว หันไปให้บริการดาวน์โหลดเป็นสื่อดิจิทัลกันมากกว่า เพราะตรงความต้องการของผู้บริโภคมากกว่า เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่า ขายได้ง่ายกว่า ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขายผ่านระบบออนไลน์ ไม่ต้องอาศัยพนักงานขาย ลดต้นทุน ไม่กวนใจผู้ซื้อ

รูปแบบการบริโภคสื่อ ทั้งข่าวสาร ความบันเทิง สาระความรู้ ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนต้องการบริโภคเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

ภายใต้โครงสร้างและรูปแบบของสื่อเหมือนเดิม ข่าวอาชญากรรม ข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวการเมือง เรื่องตลก เรื่องขำขัน เรื่องโศกเศร้า เรื่องผิดหวัง เรื่องขัดแย้ง เรื่องชิงรักหักสวาท เรื่องเซ็กส์ เรื่องความสวยงาม เรื่องความร่ำรวย เรื่องชั้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

แต่เทคโนโลยีในการเข้าถึง การเผยแพร่ และการบริโภค เปลี่ยนจากอนาล็อกเป็นดิจิทัลเกือบหมดทุกวงการแล้ว
ทั้งเจ้าของเนื้อหา ผู้ผลิตสื่อดิจิทัลหรือผู้ประกอบการ และผู้บริโค ต้องเรียนรู้ ต้องปรับตัว ให้ทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัล
เพื่อมิให้กลายเป็น "คนตกยุคดิจิทัลเทคโนโลยี" ซึ่งสร้างความเสียหายสร้างความล้าหลังให้แก่ธุรกิจและการพัฒนาชีวิตตนเอง

5 มกราคม 2560

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...