ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความหมายของการมีส่วนร่วม

ความหมายของการมีส่วนร่วม
14 มิถุนายน 2557
ผมต้องการทำความเข้าใจความหมายของการมีส่วนร่วม ผมจึงไปอ่านตำราต่างประเทศ และตำราไทยหลายเล่ม ที่อธิบายความหมายและนิยามของคำว่า การมีส่วนร่วม ไว้หลายลักษณะ ผมได้สะกัดคำสำคัญและสาระสำคัญออกมา แล้วนำมาประมวลเป็นความรู้ใหม่ ทำให้ได้ความหมายของคำว่าการมีส่วนร่วม ดังนี้
---------------
การมีส่วนร่วม (Participation) หมายถึง กระบวนการที่ให้บุคคลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้าไปมีอำนาจและเข้าไปมีบทบาทเกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด กระบวนการวางแผน กระบวนการตัดสินใจ การใช้ทรัพยากร การดำเนินการตามกระบวนการ การบริหารจัดการ การควบคุม การประเมินผล การร่วมรับผิดชอบ การได้รับการแบ่งปันประโยชน์ และการได้รับผลประโยชน์จากการดำเนินการ ในแผนงาน โครงการ และกิจกรรมใด ๆ อันเกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อบุคคลมีส่วนได้ส่วนเสีย นั้น (ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน อ้างใน nattawat.blogspot.com)

---------------
รายชื่อบุคคลและหนังสืออ้างอิงที่ผมใช้ในการประมวลความหมายของคำว่า การมีส่วนร่วม มีดังนี้


นรินทร์ชัย  พัฒนาพงศา (2538 อ้างใน นรินทร์ชัย พัฒนพงศา 2546)
นิรันดร์  จงวุฒิเวศย์ (2527: 17) 
สมพันธ์  เตชะอธิก (2527: 43)
ยุวัฒน์  วุฒิเมธี (2526: 58)
ยุวัฒน์ วุฒิเมธี 2526 อ้างใน ปาริชาติ วลัยเสถียร 2552
พจนานุกรม The Oxford English Dictionary
อาร์นสไตน์ (Arnstein) 
แบรกเกอร์ สเปชท์ และ ทอร์กไซเนอร์ (Brager, Specht, and Torczyner, 1987)
เวสเตอร์การ์ด (Westergaard, 1986)

กลุ่มการเรียนรู้ด้านการพัฒนาการมีส่วนร่วมของธนาคารโลก (1995) 
---------------

หมายเหตุ  บันทึกจากความคิดแวบ ไม่เกี่ยวกับเรื่องข้างต้น แต่เกิดประกายความคิดขึ้นมา
ราคาแห่งคุณธรรม..
คนยุโรป ไม่ได้บริโภคกุ้งเท่านั้น
แต่คนยุโรป..ยังบริโภคคุณธรรมและมนุษย์ธรรมอีกด้วย

ราคากุ้งที่คนยุโรปจ่าย เขากันเงินส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาหลักคุณธรรม รักษาหลักมนุษยธรรมเอาไว้ เพื่อให้โลกเรามีสันติสุข และเพื่อให้โลกเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

14 มิถุนายน 2557

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค