ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทบาทของสื่อออนไลน์..บทบาทของภาคประชาชนที่มีต่อประเด็นสาธารณะ..อะไรจุดติด อะไรจุดไม่ติด ??

บทบาทของสื่อออนไลน์..บทบาทของภาคประชาชนที่มีต่อประเด็นสาธารณะ..อะไรจุดติด อะไรจุดไม่ติด ??

ตำแหน่ง Miss Universe Thailand ของ น้องฝ้าย เวฬุรีย์..กลายเป็นประเด็นสาธาธารณะขึ้นมา..การอยู่หรือการไปเสียจากตำแหน่งอันทรงเกียรติ(เหลือเกิน)นี้

นอกจาก "กรรมการตัดสินในเวที" แล้ว.."กรรมการตัดสินนอกเวที" ยังมีบทบาท มีความสำคัญ และมีอิทธิพลอย่างยิ่ง

ที่สำคัญและมองข้ามไม่ได้คือ บทบาทของสื่อออนไลน์ และบทบาทของภาคประชาชนที่แสดงพลังผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะบทบาทในการสร้างประเด็นสาธารณะ (Public issues) และบทบาทในการคัดค้านสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย 

ด้วยวิธีการแสดงความคิดเห็น การระดมพลังเพื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านต่อต้าน ที่แสดงออกในรูปแบบ "การแสดงประชามติผ่านสื่อออนไลน์" ของ "ขบวนการประชาสังคมออนไลน์"

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตุว่า การแสดงพลังดังกล่าว มักใช้ได้ผลดีกับบางประเด็นเท่านั้น

ประเด็นที่ใช้ได้ผลมักเป็นประเด็นที่มีพื้นฐานของ "อารมณ์ร่วม" เป็นด้านหลัก

อารมณ์ร่วมที่เกิดขึ้นได้ง่ายมักเป็นอารมณ์ร่วมที่มีต่อ เรื่องเกี่ยวกับศักดิ์ศรี เรื่องเกี่ยวกับเพศ เรื่องเกี่ยวกับความสงสารเห็นใจ เรื่องเกี่ยวกับผลกระทบต่อประโยชน์ส่วนตัว (เช่น ราคาน้ำมัน ภาษี) เรื่องแบบนี้เมื่อนำไปเป็นประเด็นการรณรงค์มักจะได้ผล

ตรงกันข้าม หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับ สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ที่ตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยโดยตรง หรือเรื่องประโยชน์สาธารณะ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม การสร้างประเด็นการรณรงค์กลับเกิดขึ้นได้ยาก และมักไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร

ชัยชนะของสื่อออนไลน์ และชัยชนะของประชาสังคมออนไลน์ จะน่าภาคภูมิใจยิ่งขึ้น เมื่อนำมาใช้กับปีะเด็นสาธารณะที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตผู้คนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน ทั้งที่ร่ำรวยมั่งคั่ง อิ่มเอม และประชาชนที่ยากจน แร้นแค้น หิวโหย

9 มิถุนายน 2557

16.49 น.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค