ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รัฐประหาร 22 พ.ค. 57..การต่อสู้ด้วยอาวุธกับการต่อสู้ด้วยการสื่อสาร

รัฐประหาร 22 พ.ค. 57..การต่อสู้ด้วยอาวุธกับการต่อสู้ด้วยการสื่อสาร

ครั้นเมื่อทหารทำรัฐประหาร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ผู้คนในประเทศอาจแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 กลุ่มผู้กระทำรัฐประหาร

กลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้เห็นด้วยกับการรัฐประหาร

กลุ่มที่ 3 กลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร

มาพิจารณาดูกันทีละกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 ไม่มีปัญหาเพราะเป็นผู้ลงมือกระทำการ ย่อมเกิดจากเจตนาและความตั้งใจ จึงเกิดความพอใจ

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร แต่เนื่องจากมีความเห็นด้วย จึงเกิดความพึงพอใจ ไม่มีการต่อต้่าน ตรงกันข้ามมีแนวโน้มที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับคณะ คสช.

กลุ่มที่ 3  เป็นกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร แต่เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร จึงเกิดความรู้สึกคัดค้าน ต่อต้าน จนไปถึงการแสดงออกซึ่งการคัดค้านต่อต้านด้วยวิธีการต่าง

กลุ่มที่ 1 ผู้ทำรัฐประหารเป็น "ทหาร"

ทหารใช้อาวุธทางกายภาพ (physical weapon) 

อาวุธทางกายภาพนั้นมีเหนือกว่าหลายร้อยเท่า ทหาร 420,000 นาย อาวุธหนัก รถถัง รถฮัมวี่ เครื่องบินรบ F16 ปืนใหญ่ 155 ม.ม.ปืนเอ็ม 16 ปืนทราโว่

การต่อสู้ด้วยกำลังจึงเป็นการพ้นวิสัยอย่างเห็นได้ชัด

การต่อสู้ด้วยการสื่อสาร จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ที่ฝ่ายต้านรัฐประหารเลือกใช้

กลุ่มที่ 3 กลุ่มผู้ต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ไม่มีอาวุธ ไม่มีกองกำลังในมือ จึงยากที่จะหากำลังอำนาจการสู้รบทางกายภาพไปต่อกรกับทหาร ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารจึงเลือกใช้อาวุธทางนามธรรม (abstract weapon) นั่นคือ การต่อสู้ผ่านการสื่อสารเชิงสัญญะ

สื่อสารกับ-คนไทยที่มีความคิดแบบเดียวกันในประเทศไทย 

สื่อสารกับ-คนไทยที่มีความคิดแบบเดียวกันในต่างประเทศ

สื่อสารกับ-คนที่มีความคิดแบบเดียวกันในประเทศไทย

สื่อสารกับ-ผู้มีอำนาจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่ใช้การปกครองระบอบประชาธิปไตย

สื่อสารกับ-สื่อมวลชนต่างประเทศ CNN BBC และ อัลจาซีรา

เพื่อสร้างความชอบธรรม
เพื่อสร้างแนวร่วมทางอุดมการณ์
เพื่อสร้างการสนับสนุนจากผู้เห็นพ้อง

นั่นเป็นความชาญฉลาดในการต่อสู้

แต่สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือ..นี่เป็นการคัดเลือกเฉพาะบางประเด็น (selected topic) มาต่อสู้เท่านั้น

เป็นการต่อสู้เชิงรูปแบบ (form) ของประชาธิปไตย โดยมิได้พูดถึงเนื้อหา (content) ของประชาธิปไตย ที่ต้องพิจารณาถึงอุดมการณ์ประชาธิปไตยบนพื้นฐานความเป็นจริงที่เกิดขึ้นและดำรงอยู่ในประเทศของตนเองเป็นสำคัญ

25 พฤษภาคม 2557
13.09 น.
cr ภาพจากเพจห้องข่าวฉุกเฉิน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...