ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประเด็นข่าวข้ามสื่อ..จาก Social media สู่ Mass media เรดิโอนิวส์แอนด์ทอล์ก และ ทีวีทอล์ก

ประเด็นข่าวข้ามสื่อ..จาก Social media สู่ Mass media เรดิโอนิวส์แอนด์ทอล์ก และ ทีวีทอล์ก

ประเด็นข่าวที่ Hot Hit แพร่หลาย ไลค์หลักพัน แชร์สนั่นนับร้อย ในสื่อโซเชียลมีเดีย

มีพลังดึงดูดให้สื่อวิทยุและโทรทัศน์เอาเล่นข่าว ขยายข่าว และขายข่าว จนกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการเสนอข่าวประจำวัน คือ ข่าวที่มาจากการเปิดประเด็นของเฟซบุ๊ก Sanook, Nation, Astv, Post Today, Khaosod, Thairath, Prachachart

ประเด็นที่ได้รับความสนใจจากผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียมาก มีอยู่ 12 ประเด็นคือ
(1) คนดัง ดารา ศิลปิน - ส่วนใหญ่มุ่งประเด็น ความร่ำรวย มีแฟน มีกิ๊ก ตั้งท้อง แต่งงาน เลิกกับแฟน หย่าร้าง โชว์กางเกงในจีสตริง คลิปหลุดดารา
(2) นม (สตรี) - ทำอะไรเกี่ยวกับนม เช่น ดาราอัพไซส์ ภาพหลุดเปลือยอก ดาราถูกแอบถ่ายหน้าอก คลิปหลุด
(3) คนทำสวย - ตัดกราม ฉีดโบท็อกซ์ ทำหน้าเรียว ลดความอ้วน
(4) คนที่ทำอะไรแปลกแตกต่างจากบรรทัดฐานทางสังคม แตกต่างทางวัฒนธรรม - เช่น ฝรั่งขายผัดไทย
(5) อาชญากรรมโหดๆ -เช่น คนจีนฆ่าพ่อแม่ตัวเอง ตัดหัวแช่ตู้เย็น แล่เนื้อมากิน
(6) เรื่องชั่วๆ เช่น พ่อข่มขืนลูกสาวของตัวเอง
(7) คนที่ทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ - เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตจริง เช่น จบ ป4 เป็นเจ้าของธุรกิจแสนล้าน
(8) วีรบุรุษ - คนไทยโหยหาวีรบุรุษ โหยหาคนกล้าหาญ เสียสละ เพื่อเอามาชดเชยความรู้สึกตัวเองที่ไม่เคยกล้าหาญเสียสละด้วยตนเอง จึงต้องหาตัวแทน รวมทั้งคนทำความดีเป็นเรื่องแปลกเพราะมีน้อยกว่าคนทำชั่ว
(9) โชคลาภ - ชะตาชีวิตพลิกผัน ทายบอลโลกถูกได้ 10 ล้านเพียงคนเดียว ในขณะที่คนอีกหลายล้านคนแห้ว ไม่ได้สตางค์สักบาท ที่ชอบมากที่สุดคือ หวย ถูกหวยรวย 30 ล้าน รวยแค่ 2-3 คน แต่จนไปอีก 10 ล้านครอบครัว
(10) วินาศภัย ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินสไลด์ โคลนถล่ม ไฟไหม้
(11) อุบัติเหตุ - รถไฟตกราฃ รถพ่วงชนรถยนต์ รถสิบล้อชนมอเตอร์ไซค์ รถไหลตกตึก รถเมล์พุ่งชนร้านเซเว่น
(12) เรื่องสะเทือนอารมณ์ - เด็กนักเรียนหญิงป้อนข้าวแม่เลี้ยงแม่คนเดียว ชาวเขา 4 ขวบอยู่บ้านคนเดียวมา 4 ปี ยายวัยชราอายุ 80 ปีขาพิการถูกลูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว สามเณรร้องไห้หน้าห้องขังเพราะสงสารโยมแม่


7 สิงหาคม 2557

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...