ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเตรียมตัว 8 ด้านเพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

การเตรียมตัว 8 ด้านเพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
........................................................................

หากต้องการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย คุณต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม 8 ด้าน ดังต่อไปนี้

หนึ่ง ต้องแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็น (inquiry) ต้องมีความรู้ความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ทั้งจากหนังสือ ตำรา บทความ รายงานผลการวิจัย บุคคลผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากสื่อออนไลน์ สื่ออินเทอร์เน็ต

สอง ต้องคิดเป็น (thinking) ต้องมีการพัฒนาทักษะการคิด คิดแก้ปัญหาได้ คิดวิเคราะห์ได้ คิดสังเคราะห์ได้ คิดออกแบบสร้างสรรค์งานได้ คิดพัฒนางานได้

สาม ต้องทำวิจัยเป็น (research) ต้องมีประสบการณ์การทำวิจัย หากยังไม่เคยทำวิจัย ให้สมัครขอเข้าไปช่วยเหลือเป็นผู้ช่วยนักวิจัยในโครงการใดโครงการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เราต้องการเป็นอาจารย์

สี่ ต้องมีความรู้ทางวิชาการในสาขาวิชานั้น (academic) ต้องศึกษาหาความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ในสาขาวิชานั้นให้มากที่สุด

ห้า ต้องปฏิบัติเป็น (practice) มีประสบการณ์การปฏิบัติในสาขาวิชานั้นมาพอสมควร พอที่จะสอนคนอื่นได้

หก ต้องมีการพัฒนาตัวเองทุกด้านอยู่ตลอดเวลา (development) ต้องเรียนรู้ให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี ปรากฏการณฺ์

เจ็ด ต้องพัฒนาจิตใจตนเองอยู่เสมอ (heart-mind-spirit) ต้องพัฒนาจิตใจให้มีความรัก ความเมตตา ความเสียสละ ความเข้าใจ การให้อภัย มีจิตใจเปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

แปด ต้องเข้มแข็งอดทน (tolerance) วิชาชีพอาจารย์ก็เหมือนงานอื่น ๆ ในสังคม ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์บีบคั้นจากปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ

(1) ปัญหาจากระบบงาน เช่น มาตรฐานทางวิชาการ คุณภาพทางวิชาการ

(2) การครองตนให้อยู่ในครลองตลอดเวลา เช่น ต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณในวิชาชีพ จริยธรรมวิาชีพ

(3) การทำงานร่วมกับผู้อื่นที่เป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดาที่มีรัก โลภ โกรธ หลง ทำให้อาจารย์ต้องเผชิญกับสภาพที่เป็นธรรมและไม่เป็นธรรม อันเป็นผลมาจาก การแข่งขัน การชิงดีชิงเด่น การเอารัดเอาเปรียบ เล่ห์เหลี่ยม นิสัยใจคอ กิริยามารยาท

(4) การทำงานกับนักศึกษา ซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคลสูงมาก คนเป็นอาจารย์ต้องรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ให้ได้ ต้องใช้ความเข้มแข็ง ความอดทนสูง

(5) ปัญหาการเงิน อาชีพอาจารย์ไม่ได้มีค่าตอบแทนสูงมากอย่างที่สังคมเข้าใจ ค่าตอบแทนอยู่ในระดับที่พออยู่ได้เท่านั้น หากต้องการมีครอบครัว มีบ้าน มีรถ มีเงินจับจ่ายใช้สอย มีเงินไปท่องเที่ยวในประเทศ ต่างประเทศ ต้องวางแผนการเงินอย่างดี อาจารย์จำนวนมากเผชิญปัญหาการเงินแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง

หากต้องการเป็นอาจารย์ จงเตรียมตัวให้พร้อมทั้ง 8 ด้าน ถ้าเป็นไปได้ควรเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าสัก 2 ปี

รศ.ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มสธ.
24 กันยายน 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...