มีคนจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ที่ปลูกข้าวอินทรีย์
ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ด้วยศรัทธาแรงกล้า..
ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยากำจัดศัตรูพืช..
เหนื่อย ลำบาก อดทน ดูแล ประคบประหงม..
กว่าจะได้ "ข้าวอินทรีย์" ที่สะอาด ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพคน ดีต่อสิ่งแวดล้อม..
คำถามคือ ปลูกให้ใครกิน ใครซื้อ ตลาดยู่ที่ไหน??
ตลาดข้าวอินทรีย์..!!
ข้าวอินทรีย์ผลิตมาขายใคร?
ความต้องการบริโภคอยู่ที่ไหน?
ใครคือผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ?
ผู้บริโภคคือใคร?
ตลาดอยู่ที่ไหน?
ตลาดข้าวอินทรีย์ แบ่งออกเป็น 11 ตลาดดังนี้
1. ตลาดชุมชน (บริโภคภายในชุมชน) (community market)
2. ตลาดเปิด หรือ ตลาดนัด หรือ กาดนัด (open air market)
3. ตลาดขายตรงสู่ผู้บริโภค (farm to home)
4. ตลาดร้านอาหาร (food shop market)
5. ตลาดองค์กรหรือสถาบัน (institute market) เช่น โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล
6. ตลาดเครือข่าย (network market) เช่น เครือข่ายเพื่อนเกษตรอินทรีย์
7. ตลาดคนรุ่นใหม่ (New Generation) รักสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
8. ตลาดชนชั้นกลาง (Middle class) ทั้งชนชั้นกลางเดิม และชนชั้นกลางใหม่ กลุ่มคนที่มีจิตสำนึก
7. ตลาดคนรุ่นใหม่ (New Generation) รักสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
8. ตลาดชนชั้นกลาง (Middle class) ทั้งชนชั้นกลางเดิม และชนชั้นกลางใหม่ กลุ่มคนที่มีจิตสำนึก
9. ตลาดโมเดิร์นเทรด (modern trade) เช่น Tops Supermarket , Home fresh mart, Foodland, ตลาดริมปิง เชียงใหม่
10. ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พำนักในไทย (Tourist market)
11. ตลาดต่างประเทศ (International market) เช่น ยุโรป อเมริกา แคนาดา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น