ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ข่าวกลบข่าว.ยุทธวิธีทางการเมืองเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

ข่าวกลบข่าว.ยุทธวิธีทางการเมืองเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ


ในทางการสื่อสาร..ผู้คนสงสัยว่าผู้มีอำนาจรัฐเขาทำอย่างนี้จริงหรือ ?


จากประสบการณ์ตรงที่ผมเคยผ่านมา..ผมเชื่อว่าจริง..


"การปล่อยข่าว"..เป็นยุทธวิธีการสื่อสาร..ที่ใช้มาตลอด..เรื่องแล้ว เรื่องเล่า..ปล่อยมาครั้งใด จะเกิดกระแสมวลชนโลกโซเชียลมีเดีย..ลุกขึ้นมาต้าน..การต้านเป็นเรื่องไม่ผิด มันเป็นสิทธิ์โดยสมบูรณ์..แต่มันได้ผลกระทบข้างเคียง..คือลดกระแสความสนใจของสังคมที่ควรจะมีต่อ "ประเด็นหลัก" ที่สังคมควรจะมี ตัวอย่างเช่น กรณีตำรวจนครบาลออกมาแถลงข่าวเรื่อง มีแนวคิดจะเสนอนโยบายห้ามรถยนตร์อายุ 7-10 ปี เข้ามาวิ่งในเขต กทม. เรื่องนี้แถลงโดย รองผบช.น.คนหนึ่ง การให้บุคคลระดับนี้ออกมาแถลงข่าวเองแปลว่า "เป็นเรื่องสำคัญ" และ "เป็นเรื่องใหญ่". แต่ที่น่าสนใจคือ ช่วงเวลาที่กำลังมีการแถลงข่าว เป็นช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองสองเรื่อง การประชุมสภาในวาระที่สำคัญมากๆ และการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่รายล้อมทำเนียบรัฐบาลอยู่ และก็ได้ผล "ปลากินเบ็ด"เพียงไม่กรี่ชั่วโมงให้หลัง เกิดกระแสต่อต้านในโลกโซเชียลมีเดียหลายหมื่นคน จนเกิดการทำเพจต่อต้าย..เรื่องนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่า "การสร้างข่าวใหม่" เพื่อกลบข่าวปัจจุบัน และเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชน เป็นเรื่องจริง!!


อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก น่ารำคาญ..เพราะมันมี "คนคิดแบบนี้จริงๆ" โดยเฉพาะทีมงาน Political Communication Task Force..ของฝ่ายอำนาจรัฐ คิดทุุกวัน วางแผนทุกวัน ดำเนินงานทุกวัน


ในโลกการสื่อสารการเมือง..ไม่มีข่าวสารอะไรเกิดขึ้นโดยบังเอิญ หากแต่มี "การออกแบบ" (Design) แม้กระทั่งชุดแต่งกายและทรงผมของท่านผู้นำรัฐบาลก็ต้องออกแบบ เพื่อสร้างเสริมบุคลิกภาพให้สัมพันธ์กับ "ตำแหน่ง" และ "อำนาจ" 


สถานที่ที่จะต้องเดินทางไป ไปแล้วจะได้พบกับใคร จะอุ้มเด็กตรงไหน กอดเด็ก รักเด็กอย่างไร จะค้อมตัวลงไปหาคุณยายวัย 80 ปีอย่างไร ล้วนมีการจัดเตรียม (จัดฉาก) ไว้ล่วงหน้า จริงอยู่ที่ส่วนมากอาจจะเป็นการพบเจอโดยบังเอิญแต่ที่แน่ๆ "ส่วนหนึ่ง" มีการออกแบบเตรียมการไว้..เราจะสังเกตเห็นว่าหลายเรื่องมิได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 


การสื่อสารการเมือง คือ การวางแผน การออกแบบ การดำเนินการ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมืองเสมอ


รศ.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
15 ตุลาคม 2556

หมายเหตุ 
1. นี่เป็นความเชื่อส่วนตัว สุดแท้แต่ท่านจะพิจารณา
2. ภาพที่นำมาแสดงประกอบเป็นเพียงส่วนเสี้ยวหนึ่งของการทำคงามเข้าใจเท่านนั้น มิได้ต่อต้านขัดขวาง ตรงกันข้าม ผมกลับสนับสนุนการคัดค้านครั้งนี้ เพราะผมก็รักวิชานาฏศิลป์เช่นกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...