ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความหมายของคำว่า มิตร กับ การคิดต่าง

เมื่อ..
ความคิดเห็นตรงกัน= ความพึงพอใจ
ความคิดเห็นตรงกัน= ความเข้าใจอันดี
ความคิดเห็นตรงกัน= ทำอะไรก็ถูกใจไปหมด
ความคิดเห็นตรงกัน= อะไรดี อะไรถูก ก็ยอมรับกันได้
ความคิดเห็นตรงกัน= อะไรไม่ดี อะไรผิด ก็ยอมรับกันได้
ความคิดเห็นตรงกัน= มิตรก็เป็นมิตรเหมือนกัน
ความคิดเห็นตรงกัน= ศัตรูก็เป็นศัตรูเหมือนกัน
ความคิดเห็นตรงกัน ไม่= มักคิดว่าฝ่ายเราถูกเสมอ

ครั้นพอ..
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= ความไม่พึงพอใจ
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= ความไม่เข้าใจ
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= ทำอะไรก็ไม่ถูกใจไปหมด
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= อะไรดี อะไรถูก ก็ยอมรับกันไม่ได้
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= อะไรไม่ดี อะไรผิด ก็ยอมรับกันไม่ได้
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= มิตรก็ไม่เป็นมิตรเหมือนกัน
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน= ศัตรูก็ไม่เป็นศัตรูเหมือนกัน
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน = มักคิดว่าฝ่ายตัวเองถูก อีกฝ่ายผิดเสมอ

แต่..
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ไม่= พวกเขา
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ไม่= พวกเรา
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ไม่= ศัตรู
ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ไม่= การแบ่งข้างรบกัน

ยังคง..
เป็นคนเหมือนกัน
กินข้าวเหมือนกัน
เลือดสีแดงเหมือนกัน
มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน

ปล่อยให้..
มันต่างกันเพียงความคิด

เพราะ..
มิตร..ไม่จำต้องฆ่ากัน

9 พฤศจิกายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค