ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อย่าราดหมึกดำบนผ้าขาว

อย่าราดหมึกดำบนผ้าขาว
......................................
ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับแนวคิดการปลูกฝังหลักการที่ดีให้แก่เด็กเล็ก

แต่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการสอดแทรก ตอกย้ำ แนวคิดด้านลบ และ ประเด็นด้านลบ ใส่ในระบบความคิดและความทรงจำของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก อนุบาล ถึง ประถมสี่ (อายุ 10 ขวบ)

ประเด็นที่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยที่จะเอาไปยัดเยียดปลูกฝังในระบบความคิดของเด็กคือ ประเด็นการทุจริตคอร์รัปชัน

การทุจริตคอร์รัปชัน เป็นความคิดและการกระทำของคนที่บรรลุนิติภาวะ แต่มีความบกพร่องด้านศีลธรรม และมโนธรรมสำนึก เป็นการกระทำของคนที่โตแล้ว รู้ผิดรู้ชอบแล้ว แต่ยังฝ่าฝืนกระทำผิด ทางกฎหมายถือว่ามีความผิดชั่ว

แน่นอนว่าสมควรลงโทษให้เหมาะสมเพื่อป้องกันยับยั้งการกระทำผิดต่อไป

แต่การป้องกันแก้ไข ไม่ใช่เอาข้อบกพร่องของตนเอง ความผิดชั่วของตัวเอง ไปให้เด็กรับรู้ แบกรับปัญหา เมื่อตัวเองไร้ความสามารถแก้ไขการกระทำผิดชั่วของพวกตัวเองได้ จึงผลักภาระให้เด็ก จะถูกต้องหรือ

ประเด็นเนื้อหาการทุจริตคอร์รับชั่น เป็นเรื่องราวด้านลบ คีย์แมสเสจที่ใช้ในการรณรงค์ในกลุ่มเด็ก "การโกง" "การทุจริต" "โตไปไม่โกง" เป็นประเด็นด้านลบ

ยิ่งตอกย้ำประเด็นด้านลบ ยิ่งเป็นผลเสียแก่เด็ก ยิ่งนำเสนอกลวิธีการโกงรูปแบบต่าง ๆ ให้เด็กรับรู้ ยิ่งเป็นผลเสียแก่เด็ก

การนำเสนอเรื่องราวว่า ถ้าพ่อโกง ลูกจะอับอาย ไม่กล้าไปโรงเรียน ไปโรงเรียนโดนเพื่อนล้อเลียด ขับไล่ออกจากกลุ่ม ไม่ให้มีที่ยืนในสังคม เป็นผลร้ายแก่เด็กอย่างยิ่ง

ประเด็นที่ควรนำเสนอและปลูกใงในระบบความคิดของเด็ก คือ หลักคุณธรรม หลักคิดที่ดีงาม ข้อประพฤติปฏิบัติอันดีงาม ซึ่งเป็นเนื้อหาด้านบวก

การตอกย้ำเรื่องราวด้านบวกให้แก่ระบบความคิดของเด็กเป็นผลดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อเด็กมากกว่า

แม้วันนี้ยังแก้ปัญหาการทุจริตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองยังไม่ได้ ก็ต้องก้มหน้าก้มตาแก้ปัญหาต่อไป อย่าผลักภาระให้เด็ก

ภาพที่สะเทือนใจที่สุด คือ เด็กอนุบาลสอง อนุบาลสามถูกบังคับ ถูกชักจูง ให้ร้องเพลงโตไปไม่โกง ที่หน้าเสาธงทุกเช้า

เด็กยังไม่รู้จักว่า "โกง" คืออะไร เด็กยังโกงไม่เป็น มีแต่พวกคุณที่โต ๆ แล้วนั่นแหละ "โกงเป็น" เด็กยังมีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์ โปรด "อย่าเอาหมึกดำไปราดผ้าขาว"

นักนิเทศศาสตร์ นักการสื่อสาร นักรณรงค์ นักประชาสัมพันธ์ โปรดคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนทำการสื่อสาร

ผู้นำ นักบริหาร นักการเมือง อาจไม่คิดถึงประเด็นเหล่านี้เพราะเขาไม่ได้เรียนด้านนี้ แต่สำหรับคุณผ฿วิชาชีพด้านการสื่อสารต้องคิด

การสื่อสาร ทำให้รับรู้ รู้จัก จดจำ นำไปใช้
การสื่อสาร ทำให้เกิดการปลูกฝังความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ โลกทัศน์

เราควรปลูกฝังสิ่งที่ดีงาม มากกว่าสิ่งที่เลวร้าย
เราควรปลูกฝังอบรมคุณธรรมให้แก่เด็กมากกว่าอธรรม

Key message "โตไปไม่โกง" คือ วาทกรรมที่ให้ "เด็ก" ส่งเสียงท่องจำ ท่ามกลางการโกงทุกหนแห่ง

ความหมายที่ได้รับรู้จากเนื้อหาที่พยายามสอนให้เด็กเชื่อ มันช่างขัดแย้งกับภาพที่เด็กเห็นรอบ ๆ ตัว อย่างสิ้นเชิง

การกระทำมีอิทธิพลต่อความเชื่อมากกว่าคำพูดเสมอ

หากต้องการแก้ปัญหาจริง ๆ เริ่มต้นที่ตัวเองก่อนดีไหม?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...