ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตัวแปรอิสระที่มีผลต่อระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโลกออนไลน์

ตัวแปรอิสระที่มีผลต่อระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโลกออนไลน์
....................................................................................................
เครือข่ายที่เราเชื่อมโยงติดต่อสัมพันธ์กันอยู่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็น "เครือข่ายสื่อสารเชิงสื่อ" (media network) ด้วยเพราะ "สื่อ" เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน ให้สามารถติดต่อกันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนเราจะติดต่อและสื่อสารกันเสมอไป

นอกจากนี้ระบบล็อกการิธึมของคอมพิวเตอร์ที่เข้าของสื่อเช่นเฟซบุ๊กตั้งค่าไว้ จะเป็นตัวจำกัดและเป็นตัวกรองการสื่อสารให้สามารถเช้าถึงบุคคลอื่นได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจากตัวเลขที่เปิดเผยทราบว่าอยู่ในระดับที่น้อยมาก

ดังนัน การที่ผู้คนจะมีระดับความสัมพันธ์ใกล้ชิด สนิทสนม เชื่อถือ ไว้วางใจกัน มีความรัก ความผูกพันต่อกัน ห่วงใยกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จึงต้องอาศัยปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือ "การทำการสื่อสาร" (communicating)

โดยการส่งข่าวสาร รับรู้ ตอบสนอง โต้ตอบ นำเสนอ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน อย่างสม่ำเสมอ

ในเบื้องต้นอาจตั้งสมมุติฐานได้ว่า "ตัวแปรอิสระ" ที่มีผลต่อตัวแปรตาม "ระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในโลกออนไลน์" ประกอบด้วย 4 ตัวแปรหลัก ได้แก่

(1) ความถี่ในการทำการสื่อสารระหว่างคู่ของการสื่อสาร (frequency) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิด

(2) ความถี่ในการแสดงความรู้สึกร่วม/อารมณ์ร่วมผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือคอมเม้นท์ (mutual communication) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกร่วมทางอารมณ์ ในลักษณะความเข้าใจ ใจถึงใจ หัวอกเดียวกัน

(3) ระดับความรู้สึกผูกพันระหว่างคู่สนทนา (engagement) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกสนิทสนม ห่วงใย รักใคร่ชอบพอ

(4) ระดับความพึงพอใจจากการสื่อสารระหว่างคู้สนทนา (satisfaction) อันส่งผลให้เกิดความรู้สึกเป็นสุขใจ ชอบพอ ยินดี ภักดี

หมายเหตุ การตั้งสมมุติฐานนี้ยังต้องการทฤษฎีมาสนับสนุนการกล่าวอ้าง ในที่นี้จึงเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น

ลำพังเครือข่ายการสื่อสารเชิงสื่ออย่างเดียว ไม่อาจสร้างความรู้สึกสัมพันธ์แน่นแฟ้นได้ ไม่อาจสร้างความรู้สึกห่วงหาอาทรได้ หากปราศจากการทำการสื่อสารที่สร้าง ความรู้สึกใกล้ชิด ความเข้าใจ ความรู้สึกสนิทสนม และความพึงพอใจ

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
12 ธันวาคม 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...