ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รัฐประหาร 22 พ.ค. 57..เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ..ในบริบท 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว

รัฐประหาร 22 พ.ค. 57..

เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ..ในบริบท 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว




เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ..ที่แท้จริง..มีอยู่หรือไม่ในระบบการเมืองการปกครองของไทยและในวัฒนธรรมไทย

มันเพิ่งจะไม่มีอยู่ในห้วงเวลานี้เท่านั้น ??

หรืออันที่จริง..มันไม่ได้มีมานานแล้ว !!

ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยที่บ้านเมือง มีการปกครองแบบประชาธิปไตยเต็มใบ..ค่อนใบ..ครึ่งใบ..หรือ..ไม่มีมีใบ

ลองไตร่ตรองกันให้ดี..

หากมองเฉพาะรูปแบบวิธีการที่ใช้..แล้วก็อาจจะใช่

แต่ถ้ามองลึกไปถึงเนื้อหาภายใน..

อันหมายถึง "ความเป็นจริง" ที่ดำรงอยู่ในแต่ละยุคสมัย

แม้ว่าจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. สว. เต็มสภาฯ 100%

แต่ว่ามันเป็นประชาธิไตยที่ตั้งมั่นบนพื้นฐานของหลักการ.."เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" จริงๆ หรือ

บางที 3 นิ้ว อาจจะมี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้
บางที 3 นิ้ว อาจจะไม่มี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้

บางที 5 นิ้ว อาจจะมี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้
บางที 5 นิ้ว อาจจะไม่มี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้

บางที ทั้ง 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว อาจจะมี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้
บางที ทั้ง 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว อาจจะไม่มี "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" อยู่จริงก็เป็นได้

2 มิถุนายน 2557
13.19 น.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...