ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เลิกเอาปัญหาของตัวเอง ไปยัดเยียดให้เด็กเสียที..

เลิกเอาปัญหาของตัวเอง ไปยัดเยียดให้เด็กเสียที..

คนเรา..พอตัวเองเจอปัญหาชีวิตอะไรที่เกิดผลกระทบกับตัวเองมากๆ รู้สึกเดือดร้อนมากๆ และตัวเองไม่มีปัญญาแก้ไข..ก็เลือกใช้ชุดความคิดแบบโง่ๆ และง่ายๆ ว่า..

ต้องเอาไปยัดใส่สมองเด็ก..ตั้งแต่ชั้นอนุบาล และประถม จึงจะแก้ปัญหาได้ !!

เช่น ปัญหานักการเมืองฉ้อโกง ทุจริตคอร์รัปชัน ปัญหาความเห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบเบียดเบียนผู้อื่น ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อม ปัญหาความฟุ้งเฟ้อใช้สินค้าฟุ่มเฟือย ปัญหาการเสพติดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ปัญหาการหลงรูปตัวเองหรือเซลฟี ฯลฯ

ทำไมคุณไม่คิดที่จะริเริ่มแก้ไขที่ "ตัวเอง" เสียก่อนเป็นอันดับแรก

เด็ก..ไม่ใช่เทวดา
เด็ก..ไม่ใช่พระเจ้า
เด็ก..ไม่ใช่รากเหง้าของปัญหา

คุณนั่นแหละ..คือ..ตัวสร้างปัญหา

เวลาคุณเห็นลูกคุณถือกระเป๋านักเรียนใบใหญ่แบกแทบไม่ไหวไปโรงเรียน
พวกคุณก่นด่า..ว่าโรงเรียน เออแต่จะยัดเยียดความรู้ให้เด็ก จนเด็กไม่ได้พักผ่อน กลับมาบ้านต้องทำการบ้าน ต้องทำกิจกรรม จนไม่มีเวลาใช้ชีวิตกับพ่อแม่

ย้อนถามตัวเองดูบ้าง..ใครเป็นคนคิดให้ใส่วิชาความรู้ต่างๆ นานาเข้าไปในโรงเรียน เข้าไปในห้องเรียน เข้าไปในสมองน้อยๆ ของเด็ก..นักวิชาการ นักธุรกิจ เจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นักการเมือง และข้าราชการที่จ้องทำโครงการของบประมาณอบรมเด็ก..พวกคุณหรือเปล่าที่..คิดยัดเยียดทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณคิดเอาเอง คาดเดาเอาเองว่ามันจะดี..ใสเข้าไปในสมองเด็ก

เพียงเพราะคุณมีตรรกะความคิดแบบง่ายๆ ว่า..ต้องแก้ไขปัญหาตั้งแต่ยังเด็ก

เลิกคิดง่ายๆ เลิกวิ่งหนีปัญหา
เลิกคิดง่ายๆ..เลิกเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นปัญหาของคุณ..ไปยัดใส่สมองเด็กเสียที

2 มิถุนายน 2557
9.59 น.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...