ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ตอนที่ 6 การสื่อสารเพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
ตอนที่ 6 การสื่อสารเพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด (correction)

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 10 พ.ค. 59

ความเข้าใจผิด (misunderstanding) เป็นบ่อเกิดของทัศนคติทางลบของผู้รับสารที่มีต่อองค์กร ผลิตภัณฑ์ และการดำเนินงานขององค์กร ความเข้าใจผิดนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การต่อต้าน การไม่ให้ความร่วมมือ การขัดขวางการดำเนินงาน ความเข้าใจผิดสร้างความเสียหายทุกด้านทั้งชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ความเชื่อถือ ยอดขาย รายได้ ผลกำไร ความร่วมมือ เมื่อเกิดความเข้าใจผิดขึ้น ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องอาศัยการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการดำเนินการ ซึ่งต้องดำเนินด้วยความเข้าใจและใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม

6.1 กลยุทธ์หลัก (Core strategies)

(1) ความเข้าใจผิดเกิดจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน
(2) ความเข้าใจผิดส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากทัศนคติของผู้รับสารที่มีต่อเรื่องนั้น
(3) ความเข้าใจผิดถูกขยายขนาดของความเข้าใจผิด โดยการตอกย้ำโดยบุคคลอื่นที่มีอิทธิพลต่อผู้รับสาร
(4) ระดับความรู้สึกที่มีต่อความเข้าใจผิดขึ้นอยู่กับเวลานับตั้งแต่เริ่มเข้าใจผิด ยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งเพิ่มระดับความเข้าใจผิดมากยิ่งขึ้น

6.2 กลยุทธ์เกี่ยวกับสาร (Message strategies)

(1) การให้ข้อมูลควรมุ่งเน้นประเด็นที่มีการเข้าใจผิด โดยอธิบายถึงจุดที่เข้าใจผิด พร้อมทั้งให้ข้อมูลที่ถูกต้องทันที

(2) การให้ข้อมูลต้องชัดเจนมากที่สุด โดยมีตัวเลข สถิติ รายงานประกอบการให้ข้อมูล

(3) การให้ข้อมูลควรระบุแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้

(4) หากที่มาของความเข้าใจผิด มีส่วนมาจากข้อบกพร่องในการดำเนินงานของพนักงานขององค์กรตนเอง ต้องแสดงความรับผิดชอบ พร้อมกล่าวคำขอโทษอย่างจริงใจ

6.3 กลยุทธ์เกี่ยวกับสื่อ (Media strategies)

(1) ควรใช้สื่อที่สามารถอ่านซ้ำได้ ทวนความได้ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์
(2) ควรใช้สื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมีความเข้าใจผิดได้ดีที่สุด ครอบคลุมที่สุด
(3) ควรใช้สื่อที่มีลักษณะน่าเชื่อถือ สร้างความรู้สึกที่ดี ออกแบบอย่างพิถีพิถัน ปราณีต
(4) ควรนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยบุคคลที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นโดยตรง
(5) ควรนำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยท่าทีสุภาพ แสดงวามรู้สึกถึงความเอาใจใส่ และความรับผิดชอบ

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน
10 พ.ค. 59

โทรศัพท์มือถือ : 081 4466 951
ไลน์ไอดี :americano1515


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...