ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ตอนที่ 1 การสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสารสำคัญในชีวิต

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

ตอนที่ 1 กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสารสำคัญ (perception)
โดย ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน วันที่ 9 พ.ค. 59

ข้อมูลข่าวสาร (information) เกิดขึ้นทุกวัน ทุกเวลา หลั่งไหลไปบนโลกนี้มากมายมหาศาล แต่มิใช่ข้อมูลข่าวสารทั้งหมดที่มนุษย์เราต้องรับรู้ มนุษย์เรามีพื้นที่สมองจำกัด มีพันธกิจในชีวิตเฉพาะเจาะจงของตนเอง มีหน้าที่และความรับผิดชอบเฉพาะด้าน มนุษย์จึงควรเลือกเปิดรับ (expose) เลือกรับรู้ (perception) เลือกจดจำ (memory) แต่เฉพาะข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง เป็นประโยชน์ นำไปประยุกต์ใช้ได้ กับพันธกิจ หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองเป็นหลัก

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างการรับรู้ในข้อมูลข่าวสารสำคัญ จึงต้องรู้จักวางกลยุทธ์และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม

1. กลยทธ์หลัก (Core strategies)

(1) วิเคราะห์ชีวิตตนเองเพื่อสร้างการตระหนักรู้ (awareness) ในตนเองว่า เราเป็นใคร เรามีความสัมพันธ์กับใคร เราเกิดมาบนโลกนี้ทำไม เราต้องการทำอะไร เราต้องการทำเพื่ออะไร สิ่งที่เราทำจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร
(2) วิเคราะห์พันธกิจของตนเอง บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้
(3) กำหนดสารและข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ต้องรับรู้ (message) วิเคราะห์ว่าภายใต้เงื่อนไขของความตระหนักรู้ในตนเอง เราจำเป็นต้องรับรู้ข่าวสารที่สำคัญอะไรบ้าง
(4) เลือกช่องทางในการรับรู้ (channel/media) เมื่อเรารู้ชัดว่าเราจำเป็นต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารสำคัญอะไรบ้างแล้ว เราต้องมาเลือกว่าเราจะใช้ช่องทางการสื่อสารหรือสื่ออะไรเพื่อให้เกิดการรับรู้นั้น
(5) กำหนดแนวทางในการนำสารและข้อมูลข่าวสารนั้นไปใช้ประโยชน์

1.2 กลยุทธ์เกี่ยวกับสาร (Message strategies)

(1) แบ่งข้อมูลข่าวสารออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ ข้อมูลข่าวสารดี (good information) กับ ข้อมูลข่าวสารไม่ดี (bad information) เพื่อให้เราเลือกได้อย่างรวดเร็วว่า ข้อมูลข่าวสารใดควรเลือกเปิดรับ และข้อมูลข่าวสารใดควรหลีกเลี่ยงการเปิดรับ
(2) การตัดสินใจเลือกว่าเป็นข้อมูลข่าวสารดีที่ควรเลือกเปิดรับ หรือข้อมูลข่าวสารไม่ดีที่ครหลีกเลี่ยง ให้พิจารณาจากหลักเกณฑ์ 4 ข้อ คือ
- พันธกิจในชีวิตของเรา
- บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของเรา
- จุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา
(3) กำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา
- ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา

1.3 กลยุทธ์เกี่ยวกับสื่อ (Media strategies)

(1) สร้างสื่อเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลข่าวสาร โดยแบ่งประเภทของสื่อที่ใช้เก็บบันทึกตามกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสาร ออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ

ก. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อการทำพันธกิจให้สำเร็จ แบ่งออกเป็น
- พันธกิจครอบครัว
- พันธกิจหน้าที่การงานหรือการประกอบธุรกิจ
- พันธกิจในการสร้างรายได้และการบริหารจัดการ

ข. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของเรา

ค. สื่อที่บันทึกข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความสำเร็จตามความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเรา

(2) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการเปิดรับ (expose) เพื่อรับรู้ (perception) ข้อมูลข่าวสารตามข้อ (1)

(3) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับบุคคลในครอบครัว (communicate to family) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ และเพื่อเชื่อมโยง สืบสาน เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook, Skype

(4) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับกลุ่มเพื่อน (communicate to friends) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ เพื่อสร้างความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนความสุข ความทุกข์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิต เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook

(5) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับบุคคลอื่น (communicate to others) เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ เช่น การใช้ LINE ไลน์กลุ่ม Facebook, Website เวที การประชุม ชุมชน การทำกิจกรรมกลุ่ม

(6) สร้างและคัดเลือกสื่อและช่องทางการสื่อสารในการกับสาธารณชน (communicate to public) เพื่อได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารในวงกว้าง และเพื่อสร้างการรู้จัก สร้างความเชื่อถือ สร้างการยอมรับในตนเอง เช่น การใช้ Facebook, Fan page เวที การประชุม การสัมมนา

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน
วันที่ 9 พ.ค. 59

โทรศัพท์มือถือ : 081 4466 951
ไลน์ไอดี : americano1515

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...