ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ตอนที่ 8 การสื่อสารเพื่อป้องกันปัญหา

กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 
ตอนที่ 8 การสื่อสารเพื่อป้องกันปัญหา (prevention)
ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 10 พ.ค. 59

คำโบราณที่ว่า "กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วแก้ไม่ทัน" เป็นคำกล่าวที่มีค่ามาก ในฐานะที่สอนให้เราตระหนักในความสำคัญของการป้องกันปัญหา การป้องกันปัญหามีต้นทุนน้อยกว่าการแก้ไขปัญหา ปัญหาแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว กับ ปัญหาใหม่ ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมักเป็นปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งมนุษย์เราสามารถป้องกันได้ แต่มนุษยเรามักละเลยที่จะป้องกัน แล้วปล่อยให้ปัญหาเดิมเกิดขึ้นซ็ำ ๆ การสื่อสารเพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้คนมีความตระหนักในการป้องกันปัญหาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับปัญหาใหม่เป็นสิ่งที่ผู้คนอาจคาดไม่ถึง จึงจำเป็นต้องมีการคาดคะแน คาดการณ์ ทำนาย วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้า แล้วหาทางป้องกัน เมื่อปัญหาใหม่เกิดขึ้นกับใครแล้ว ผู้ที่เคยมีประสบการณ์กับปัญหาใหม่นั้น ควรนำมาบอกกล่าวเล่าแจ้งเตือนให้คนอื่นระวังและป้องกันปัญหานั้น

8.1 กลยุทธ์หลัก (Core strategies)

(1) ปัญหาเดิม ศึกษาข้อมูลรวบรวมปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว สรุปข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและสาเหตุ และแนวทางในการป้องกันปัญหาเดิมมิให้เกิดซ้ำ
(2) ปัญหาใหม่ ศึกษาข้อมูลวิเคราะห์สถานการณ์ เหตุการณ์ บุคคล สถานที่ เงื่อนไข บริบทแวดล้อมทางเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม เพื่อคาดคะเนปัญหาใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วสรุปข้อมูลไว้อย่างเป็นระบบ
(3) วิเคราะห์แยกปัญหาระหว่าง "ปัญหาในมิติของเนื้องาน" กับ "ปัญหาในมิติของการสื่อสาร"
(4) นำปัญหาในมิติของการสื่อสารมาวิเคราะห์และวางแผนการสื่อสารเพื่อป้องกันปัญหา
(5) ควรนำกระบวนการของเดมมิ่งมาใช้ในการวางแผนและดำเนินการสื้่อสาร ที่ประกอบด้วย PLAN - DO - CHECK - ACTION

8.2 กลยุทธ์เกี่ยวกับสาร (Message strategies)

(1) ควรนำเสนอสารในลักษณะที่ "สร้างความตระหนัก" ในความสำคัญของปัญหา และความจำเป็นที่ต้องมีการป้องกัน โดยการนำเสนอผลกระทบในทางลบ หรือผลเสียหาย อันเกิดมาจากปัญหานั้น
(2) ควรสร้างและนำเสนอสารที่มีลักษณะของการ "เตือนภัย" ให้ระมัดระวังภัย ระมัดระวังปัญหาเดิมที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และอาจจะเกิดขึ้นอีก
(3) ควรนำเสนอข้อมูลตัวเลขการเกิดปัญหาในเรื่องที่มีความถี่สูง ๆ หรือเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อเตือนให้ระวัง
(4) ควรนำเสนอสารที่มีลักษณะเป็นการให้คำแนะนำ หรือให้ข้อเสนอแนะ หรือให้แนวทาง ในการ "ป้องกัน" ปัญหา อย่างชัดจนและสามารถนำไปปฏิบัติได้
(5) ควรนำเสนอสารในลักษณะของการโน้มน้าวใจให้ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ดี


8.3 กลยุทธ์เกี่ยวกับสื่อ (Media strategies)

(1) ควรใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนักรู้ (awareness) เช่น สื่อบุคคล สื่อวิดีโอ สื่อออนไลน์ ยูทูบ
(2) ควรใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพในการปลูกฝังทัศนคติเรื่อง "การป้องกันดีกว่าการแก้ไข"
(3) ควรใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ลงมือป้องกันปัญหาต่าง ๆ

ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน
10 พ.ค. 59

โทรศัพท์มือถือ : 081 4466 951
ไลน์ไอดี : americano1515

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...