ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ (management) และ การสื่อสาร (communications)

ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ (management) และ การสื่อสาร (communications)
.........

ถ้านึกไม่ออกว่ามันหมายถึงอะไร..ให้ลองดูตัวอย่างเรื่องนี้ โปรดดูภาพประกอบ

- ขยะเศษอาหารเก็บทุกวัน
- ขยะทั่วไปเก็บทุกวัน
- ขยะรีไซเคิลเก็บทุกวันอาทิตย์
- ขยะอันตรายเก็บทุกวันที่ 1 และ 15

นี่คือ การบริหารจัดการด้านการจัดเก็บขยะของหน่วยงานแห่งหนึ่ง





ผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมาคืออะไร?
- ประชาชนบริหารจัดการขยะในบ้านตัวเองได้ จะแพ็คขยะอะไร วันไหน
- การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
- การคัดแยกขยะทำได้ดียิ่งขึ้น
- การจัดการกับขยะที่เก็บมาทำได้ดียิ่งขึ้น

และถ้าคิดไม่ออกว่า Communication ของเรื่องนี้คืออะไร
ให้ลองดูป้ายประกาศที่ติดข้างรถ ซึ่งเป็น Outdoor media ชนิดหนึ่ง

เมื่อมีการสื่อสารด้วยวิธีนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

- รถคันนี้แล่นเข้าไปในหมู่บ้าน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปท้องถนน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในที่สาธารณะต่างๆ บุคคลในหน่วยงาน ส่วนราชการอื่น เช่น เทศบาล เห็นก็จะเกิด perception

เมื่อเกิด perception ผลที่ตามมาคือ thinking ตามมาด้วย attitude และ behavior

ขณะเดียวกัน หากหน่วยงานแห่งนี้นำ "message" นี้ไปเผยแพร่ทาง media 3 channels
- print media
- broadcasting media
- online media

สื่อ 3 channels นี้คือ พระเอกด้านการสื่อสารในปัจจุบัน
- มีพลังอำนาจในการสร้างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร access to media and message
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง attitude
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง behavior

ผลที่ตามมาคือ perception เกิดขึ้นในวงกว้าง attitude เกิดขึ้นในวงกว้าง นำไปสู่การเกิด behavior ในวงกว้าง

นี่คือ ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ management และ การสื่อสาร communications

.........
Elika
06-09-14

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...