ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ (management) และ การสื่อสาร (communications)

ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ (management) และ การสื่อสาร (communications)
.........

ถ้านึกไม่ออกว่ามันหมายถึงอะไร..ให้ลองดูตัวอย่างเรื่องนี้ โปรดดูภาพประกอบ

- ขยะเศษอาหารเก็บทุกวัน
- ขยะทั่วไปเก็บทุกวัน
- ขยะรีไซเคิลเก็บทุกวันอาทิตย์
- ขยะอันตรายเก็บทุกวันที่ 1 และ 15

นี่คือ การบริหารจัดการด้านการจัดเก็บขยะของหน่วยงานแห่งหนึ่ง





ผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมาคืออะไร?
- ประชาชนบริหารจัดการขยะในบ้านตัวเองได้ จะแพ็คขยะอะไร วันไหน
- การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
- การคัดแยกขยะทำได้ดียิ่งขึ้น
- การจัดการกับขยะที่เก็บมาทำได้ดียิ่งขึ้น

และถ้าคิดไม่ออกว่า Communication ของเรื่องนี้คืออะไร
ให้ลองดูป้ายประกาศที่ติดข้างรถ ซึ่งเป็น Outdoor media ชนิดหนึ่ง

เมื่อมีการสื่อสารด้วยวิธีนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

- รถคันนี้แล่นเข้าไปในหมู่บ้าน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปท้องถนน ประชาชนจะเห็น เกิด perception
- รถคันนี้แล่นเข้าไปในที่สาธารณะต่างๆ บุคคลในหน่วยงาน ส่วนราชการอื่น เช่น เทศบาล เห็นก็จะเกิด perception

เมื่อเกิด perception ผลที่ตามมาคือ thinking ตามมาด้วย attitude และ behavior

ขณะเดียวกัน หากหน่วยงานแห่งนี้นำ "message" นี้ไปเผยแพร่ทาง media 3 channels
- print media
- broadcasting media
- online media

สื่อ 3 channels นี้คือ พระเอกด้านการสื่อสารในปัจจุบัน
- มีพลังอำนาจในการสร้างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร access to media and message
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง attitude
- มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลง behavior

ผลที่ตามมาคือ perception เกิดขึ้นในวงกว้าง attitude เกิดขึ้นในวงกว้าง นำไปสู่การเกิด behavior ในวงกว้าง

นี่คือ ความเข้าใจเรื่อง การบริหารจัดการ management และ การสื่อสาร communications

.........
Elika
06-09-14

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค