ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวคิดเกี่ยวกับสื่อประชาสังคม (Civic Journalism)

แนวคิดเกี่ยวกับสื่อประชาสังคม

สื่อประชาสังคม (Civic Journalism) หรือ สื่อภาคระชาชน (Public Journalism) เกิดจากการที่สื่อวารสารศาสตร์แบบดั้งเดิม (Traditional Journalism) ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากข้อจำกัดบางประการได้ ได้แก่ การอยู่ภายใต้อิทธิพลทั้งจากองค์กรที่เป็นเจ้าของสื่อ แม้แต่รูปแบบที่คิดว่าเป็นกลางที่สุดยังมีข้อจำกัด ทั้งในเรื่องของความจงรักภักดีต่อองค์กร และเงื่อนไขทางธุรกิจ ตลอดจนเสรีภาพในการนำเสนอเนื้อหา ยึดติดกับการนำเสนอแบบเดิมๆ ยึดติดกับบางกลุ่ม โดยเฉพาะภาครัฐเท่านั้น




สภาพการณ์ปัจจุบันสื่อถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนได้แก่[1]

สื่อที่ถูกครอบงำโดยรัฐบาล  สื่อถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของภาครัฐ ในการเผยแพร่แนวคิดและแนวปฏิบัติที่รัฐต้องการ ในลักษณะสำเร็จรูป ไปสู่ประชาชน ให้มีทัศนคติไปในทางที่รัฐต้องการได้ อันสะท้อนให้เห็นกระบวนการสื่อสารในลักษณะอำนาจนิยม

สื่อที่ถูกครอบงำโดยระบบทุนนิยม นอกจากสนองความต้องการภาครัฐแล้ว ยังสนองความต้องการให้กับคนบางกลุ่มซึ่งมีอิทธิพล เพื่อแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจด้วย

ในขณะที่ เดวิด แมทธิวส์ ให้ความสำคัญกับช่องทางการสื่อสาร หรือเครือข่ายทางการสื่อสาร ซึงถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างประชาสังคมให้เข้มแข็ง เช่น การเป็นเวทีการประชุม ตลอดจนช่องทางหรือเครือข่ายการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ จะเป็นกลไกหลักที่จะนำไปสู่การสร้างสำนึกสาธารณะ การเรียนรู้ร่วมกัน การกำหนดประเด็นปัญหาสาธารณะ และการแสวงหาทางเลือกสำหรับชุมชน[2]

เจย์ โรเซน (Jay Rosen) นักวิชาการแห่งมหาวิยาลัยนิวยอร์ค และ Buzz Merritt บรรณาธิการ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อภาคประชาชน (Public Journalism) กล่าวว่า สื่อภาคประชาชนเกิดจากความไม่มั่นใจของสาธารณชนที่มีต่อสื่อทางวารสารศาสตร์ ด้วยการที่สื่อนั้นเองให้ความสำคัญต่อยอดขาย รวมถึงในบางครั้งที่สื่อนำเสนอข่าวค่อนข้างหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม หรือการทำให้ความรู้สึกต่อสาธารณะประโยชน์ลดนอยลง ในส่วนของประเด็นการเมืองพบ่วา สื่อให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง การนำเสนอประเด็นทางการเมืองแบบขัดแย้ง ในการเลือกตั้งสื่อหมกมุ่นอยู่ที่ผลการเลือกตั้งในลักษณะของกีฬาเช่นผลการแข่งม้า หรือการชกมวย ที่มุ่งผลแพ้ชนะ มากกว่าจะพูดถึงประเด็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

แชฟเฟอร์ เจ (Shaffer. J.) ผู้อำนวยการพิวเซ็นเตอร์สำหรับงานข่าวเพื่อประชาสังคม (Pew Center for Civic Journalism) กล่าว่า งานข่าวประชาสังคมจะเกิดขึ้นได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 3 ประการดังนี้[3]

ประการที่ 1 การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในห้องข่าว โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเสนอสิ่งที่เป็นประเด็นสนทนาต่างๆ ในชุมชน เน้นปัญหา สาระ อย่างเที่ยงตรง เจาะลึกและเปิดกว้างให้สมาชิกในชุมชนเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นนั้น

ประการที่ 2 การเปลี่ยนแปลงการใช้คำศัพท์ต่างๆ ทีใช้ในข่าว โดยใช้คำศัพท์หรือภาษาที่สะท้อนความเป็น ประชาชนมากขึ้น

ประการที่ 3 การเปลี่ยนแปลงระบบการให้รางวัลสำหรับข่าวหรือนักข่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การกระตุ้นความสำคัญของข่าวในเชิงประชาสังคมมากขึ้น


ลักษณะสำคัญของสื่อประชาสังคม
สื่อประชาสังคมควรมีลักษณะสำคัญ 5 ประการดังนี้

1. สื่อควรมีการนำเสนอข่าวแบบวิเคราะห์ถึงรากเหง้าของปัญหา
2. สื่อควรมีบทบาทในการสร้างจิตสาธารณะแก่ประชาชน
3. สื่อต้องเป็นผู้เริ่มจุดประเด็น เกาะติด เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม อภิปราย ประเด็นปัญหาที่เกิดในสังคม
4. สื่อต้องมีบทบาทในการหาข้อยุติปัญหา หรือหาทางออกให้กับสังคม
5. สื่อต้องเป็นกลางในการประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา



................................................................................................................................................................
รายการอ้างอิง

[1] อนุชาติ  พวงสำลี พลเมืองไทย ณ จุดเปลี่ยนศตวรรษ กรุงเทพฯ สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาสงคม 2543
[2] ฐิรวุฒิ เสนาคำ แปล จากปัจเจกสู่สาธารณะ กระบวนการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง กรุงเทพฯ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา อ้างถึงใน มนทกานต์ ตปนียางกูร “พัฒนาการของสื่อประชาสังคมไทยบนอินเทอร์เน็ต” วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2545
[3] ปาริชาต สถาปิตานนท์ สโณบล การสื่อสาร : กลไกสำคัญในการก้าวสู่ประชาสังคมในศตวรรษที่ 21 ใน วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 17 กรกฎาคม-กันยายน 2542

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค