ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวคิดเกี่ยวกับสื่อประชาสังคม (Civic Journalism)

แนวคิดเกี่ยวกับสื่อประชาสังคม

สื่อประชาสังคม (Civic Journalism) หรือ สื่อภาคระชาชน (Public Journalism) เกิดจากการที่สื่อวารสารศาสตร์แบบดั้งเดิม (Traditional Journalism) ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากข้อจำกัดบางประการได้ ได้แก่ การอยู่ภายใต้อิทธิพลทั้งจากองค์กรที่เป็นเจ้าของสื่อ แม้แต่รูปแบบที่คิดว่าเป็นกลางที่สุดยังมีข้อจำกัด ทั้งในเรื่องของความจงรักภักดีต่อองค์กร และเงื่อนไขทางธุรกิจ ตลอดจนเสรีภาพในการนำเสนอเนื้อหา ยึดติดกับการนำเสนอแบบเดิมๆ ยึดติดกับบางกลุ่ม โดยเฉพาะภาครัฐเท่านั้น




สภาพการณ์ปัจจุบันสื่อถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนได้แก่[1]

สื่อที่ถูกครอบงำโดยรัฐบาล  สื่อถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของภาครัฐ ในการเผยแพร่แนวคิดและแนวปฏิบัติที่รัฐต้องการ ในลักษณะสำเร็จรูป ไปสู่ประชาชน ให้มีทัศนคติไปในทางที่รัฐต้องการได้ อันสะท้อนให้เห็นกระบวนการสื่อสารในลักษณะอำนาจนิยม

สื่อที่ถูกครอบงำโดยระบบทุนนิยม นอกจากสนองความต้องการภาครัฐแล้ว ยังสนองความต้องการให้กับคนบางกลุ่มซึ่งมีอิทธิพล เพื่อแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจด้วย

ในขณะที่ เดวิด แมทธิวส์ ให้ความสำคัญกับช่องทางการสื่อสาร หรือเครือข่ายทางการสื่อสาร ซึงถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างประชาสังคมให้เข้มแข็ง เช่น การเป็นเวทีการประชุม ตลอดจนช่องทางหรือเครือข่ายการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ จะเป็นกลไกหลักที่จะนำไปสู่การสร้างสำนึกสาธารณะ การเรียนรู้ร่วมกัน การกำหนดประเด็นปัญหาสาธารณะ และการแสวงหาทางเลือกสำหรับชุมชน[2]

เจย์ โรเซน (Jay Rosen) นักวิชาการแห่งมหาวิยาลัยนิวยอร์ค และ Buzz Merritt บรรณาธิการ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อภาคประชาชน (Public Journalism) กล่าวว่า สื่อภาคประชาชนเกิดจากความไม่มั่นใจของสาธารณชนที่มีต่อสื่อทางวารสารศาสตร์ ด้วยการที่สื่อนั้นเองให้ความสำคัญต่อยอดขาย รวมถึงในบางครั้งที่สื่อนำเสนอข่าวค่อนข้างหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม หรือการทำให้ความรู้สึกต่อสาธารณะประโยชน์ลดนอยลง ในส่วนของประเด็นการเมืองพบ่วา สื่อให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง การนำเสนอประเด็นทางการเมืองแบบขัดแย้ง ในการเลือกตั้งสื่อหมกมุ่นอยู่ที่ผลการเลือกตั้งในลักษณะของกีฬาเช่นผลการแข่งม้า หรือการชกมวย ที่มุ่งผลแพ้ชนะ มากกว่าจะพูดถึงประเด็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

แชฟเฟอร์ เจ (Shaffer. J.) ผู้อำนวยการพิวเซ็นเตอร์สำหรับงานข่าวเพื่อประชาสังคม (Pew Center for Civic Journalism) กล่าว่า งานข่าวประชาสังคมจะเกิดขึ้นได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 3 ประการดังนี้[3]

ประการที่ 1 การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในห้องข่าว โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเสนอสิ่งที่เป็นประเด็นสนทนาต่างๆ ในชุมชน เน้นปัญหา สาระ อย่างเที่ยงตรง เจาะลึกและเปิดกว้างให้สมาชิกในชุมชนเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นนั้น

ประการที่ 2 การเปลี่ยนแปลงการใช้คำศัพท์ต่างๆ ทีใช้ในข่าว โดยใช้คำศัพท์หรือภาษาที่สะท้อนความเป็น ประชาชนมากขึ้น

ประการที่ 3 การเปลี่ยนแปลงระบบการให้รางวัลสำหรับข่าวหรือนักข่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การกระตุ้นความสำคัญของข่าวในเชิงประชาสังคมมากขึ้น


ลักษณะสำคัญของสื่อประชาสังคม
สื่อประชาสังคมควรมีลักษณะสำคัญ 5 ประการดังนี้

1. สื่อควรมีการนำเสนอข่าวแบบวิเคราะห์ถึงรากเหง้าของปัญหา
2. สื่อควรมีบทบาทในการสร้างจิตสาธารณะแก่ประชาชน
3. สื่อต้องเป็นผู้เริ่มจุดประเด็น เกาะติด เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม อภิปราย ประเด็นปัญหาที่เกิดในสังคม
4. สื่อต้องมีบทบาทในการหาข้อยุติปัญหา หรือหาทางออกให้กับสังคม
5. สื่อต้องเป็นกลางในการประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา



................................................................................................................................................................
รายการอ้างอิง

[1] อนุชาติ  พวงสำลี พลเมืองไทย ณ จุดเปลี่ยนศตวรรษ กรุงเทพฯ สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาสงคม 2543
[2] ฐิรวุฒิ เสนาคำ แปล จากปัจเจกสู่สาธารณะ กระบวนการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง กรุงเทพฯ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา อ้างถึงใน มนทกานต์ ตปนียางกูร “พัฒนาการของสื่อประชาสังคมไทยบนอินเทอร์เน็ต” วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2545
[3] ปาริชาต สถาปิตานนท์ สโณบล การสื่อสาร : กลไกสำคัญในการก้าวสู่ประชาสังคมในศตวรรษที่ 21 ใน วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 17 กรกฎาคม-กันยายน 2542

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...