ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดอกเตอร์คืออะไร ??

ดอกเตอร์คืออะไร ??


เครดิตภาพ Rochester University

         เมื่อผมบรรลุความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งคือ เรียนจบปริญญาเอกแล้ว..

         ผมจะมีอิสรภาพในการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก..ไม่ใช่เพราะคุณวุฒิที่เพิ่มขึ้นที่นิยมเรียกกันว่า..ดอกเตอร์..

         แต่เพราะมีความเป็นอิสระด้านเวลาและความคิดมากขึ้น..

         ผมเชื่อมาตลอดว่าดอกเตอร์เป็นแค่คำที่ใช้เรียกผู้เรียนหนังสือจบตามเงื่อนไขที่มหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น

         1. ความสามารถในการคิด
         2. ความสามารถในการสร้างความรู้และใช้ความรู้
         3. ความสามารถในการสร้างสรรค์และพัฒนา และ
         4. ความสามารถในการควบคุมตนเองให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักคุณธรรมจริยธรรมที่ดีของสังคมได้

         ผมคิดว่า..ความสามารถ 4 ด้านนี้ต่างหาก คือเครื่องหมายของความสำเร็จของบุคคลในขั้นสูงมากกว่าคำเรียกคำเดียวว่าดอกเตอร์..

         ดังเราจะเห็นดอกเตอร์ที่ไม่มีความสามารถ 4 ด้านที่ผมพูดถึงมากมายในมหาวิทยาลัยและในสังคมทุกวันนี้..

         ที่อันตรายที่สุดคือ คนที่ไม่ได้มีความสามารถแบบนี้..กำลังเผยแพร่สิ่งที่เรียกว่า "ความรู้" และสิ่งที่เรียกว่า "แบบอย่าง" ซึ่งเป็นความรู้และแบบอย่างที่ผิดๆ ให้กับคนที่เกี่ยวข้อง..

         ผ่านทางตำแหน่งหน้าที่ สถานภาพและบทบาท เช่น คณบดี อธิการบดี ผู้อำนวยการสำนักวิจัย  ผู้นำทางสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการ ซึ่งมีอิทธิพลให้คนอื่นเชื่อถือและคล้อยตาม

         ที่ตั้งคำถามนำไว้ตอนต้นว่าดอกเตอร์คืออะไร ??

         ตามทัศนะของผมเห็นว่า..

         ดอกเตอร์..คือ บุคคลที่มีโอกาสเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาซึ่งมีอำนาจในการสถาปนาบุคคลให้มีฐานะและมีชื่อเรียกว่า ดอกเตอร์ และได้ทำตามเงื่อนไขของการศึกษาอย่างครบถ้วนเท่านั้นเอง

         การจบดอกเตอร์ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าบุคคลผู้นั้นมีความรู้และความคิดถึงระดับที่สังคมคาดหมายได้

         จนกว่าบุคคลนั้นจะได้กระทำให้เห็นเชิงประจักษ์ต่อหน้าชุมชน ต่อหน้าประชาชน และต่อหน้าสังคม

         รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
         15 กรกฎาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...