ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อำนาจ แรงจูงใจ และ ความเชื่อ สามสิ่งที่มีอิทธิพลอย่างสูงยิ่งต่อความคิดและการกระทำมนุษย์

สามสิ่งที่มีพลังอำนาจในการควบคุมและผลักดัน ให้มนุษย์เกิดความคิดและกระทำการสิ่งใด

1. "อำนาจ" เช่น อำนาจทหารที่มีกองกำลังติดอาวุธ อำนาจตำรวจที่มีกฎหมายอาญาเป็นเครื่องมือ อำนาจโจรที่มีอาวุธในมือบวกกับจิตใจที่อำมหิตโหดเหี้ยม

2. "แรงจูงใจ" ทั้งในรูปเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อย่างอื่น หรือ ตำแหน่งหน้าที่ เช่น หุ้น การตั้งเป็นบอร์ดหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน ที่ได้เบี้ยประชุมครั้งละกว่าสามหมื่นบาท

3. "ความเชื่อ" เช่น ความเชื่อในตนเอง ความเชื่อในลัทธิ ความเชื่อในตัวบุคคล ความเชื่อมีตั้งแต่ระดับธรรมดา ไปจนถึงความเชื่อระดับคลั่งไคล้ยอมตายแทนได้

ข้อ 1 เป็นเรื่องของปัจจัยภายนอก เป็นการบังคับ ข่มขู่ จากภายนอก
ข้อ 2 เป็นเรื่องปัจจัยภายในจิตใจ ความโลภ ความอยากได้ โดยมีสิ่งจูงใจจากภายนอก
ข้อ 3 เป็นเรื่องปัจจัยภายในจิตใจ ที่เกิดจากแรงขับภายในตัวบุคคล บวกกับการสั่งสมประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากโลกภายนอก

สำหรับตัวอย่างประกอบการอธิบาย ให้มองจากปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะเข้าใจได้โดยง่าย

อำนาจบังคับ แรงจูงใจ และ ความเชื่อ
อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสามอย่างรวมกันมีพลังอำนาจควบคุมให้มนุษย์กระทำการใดๆ ในทางที่ถูกต้องมีคุณธรรม หรือแม้แต่กระทำการในทางที่ผิด ชั่วร้าย ไร้คุณธรรม

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
11 กรกฎาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค