ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสื่อสารประเด็นทางเพศ..กับ..การปลูกฝังความคิดเรื่องเพศลงสู่จิตใต้สำนึกของมนุษย์

การสื่อสารประเด็นทางเพศ..กับ..การปลูกฝังความคิดเรื่องเพศลงสู่จิตใต้สำนึกของมนุษย์

        นี่คือตัวอย่างของการใช้เสรีภาพทางการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง..อาจมีจุดหมายเพื่อความบันเทิงในกลุ่มเล็ก แต่สารกลับกระจายกว้างในกลุ่มสาธารณชน..

        หากมองผลกระทบระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว..เรา "ย่อมเล็งเห็นผล"  ได้ว่า การสื่อสารในประเด็นทั้งหกนี้จะเป็น "การปลูกฝัง" ความรู้สึกนึกคิดบางอย่างให้แก่มนุษย์..

        มันจะค่อยๆ ซึมซับทีละน้อยๆๆๆๆ จนสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ใน จิตสำนึก (conscious) ของมนุษย์ก่อน แล้วจิตสำนึกจะสั่งการให้มนุษย์แสดงพฤติกรรมออกมาตามที่จิตสำนึกกำหนด 

        บางคนเรียกสิ่งนี้ว่า "ความคุ้นชิน" ซึ่งมาจาก ความคุ้นเคย + ความเคยชิน

        ต่อจากนั้นความรู้สึกนึกคิดแบบนี้จะค่อยๆๆ "ซึมลึก" ลงไปฝังตัวอยู่ใน ี่ลึกลงไปอีก จนถึงระดับ จิตใต้สำนึก (unconcious) ของมนุษย์ จนกลายเป็นส่วนประกอบย่อยในโครงสร้างของจิต และพร้อมต่อการนำมาใช้แสดงออกทางพฤติกรรม โดยจิตสำนึกไม่ต้องสั่งเลย

        คงไม่ต้องบอกทุกท่านก็คงจะได้กระมังครับ
        ว่าผมกำลังพูดถึงประเด็นเรื่อง เหตุผลที่ผู้หญิงชอบงอน "ข้อที่ 6" ของรูปภาพนี้

              บทความแด่..วันแห่งการประกาศอิสรภาพ ของสหรัฐอเมริกา
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพทางการสื่อสารทางเพศอย่างไร้ขอบเขตในประเทศไทย
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพในการสื่อสารเพื่อปลูกฝังความคุ้นเคยกับเรื่องทางเพศ
              บทความแด่..วันแห่งเสรีภาพในการสื่อสารประเด็นทางเพศ..อย่างไร้ขอบเขต..ในประเทศไทย

              รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
              4 กรกฎาคม 2556

หมายเหตุ ภาพที่ผมนำมาประกอบบทความนี้ เป็นเพียงภาพตัวอย่างที่สะท้อนเศษเสี้ยวเล็กๆ ของสังคมไทย ผู้เขียนบทความมิได้มีเจตนาที่จะตำหนิ วิจารณ์ วิพากษ์ท่านเจ้าของภาพโดยตรง แต่กำลังใช้ภาพเล็กเพื่อสะท้อนภาพใหญ่ในสังคมของเรา และขอความกรุณาท่านผู้อ่านบทความอย่าได้ตำหนิติเตียนเจ้าขอวภาพ สิ่งที่ผมคิด เขียน ทั้งหมดนี้ เป็นไเพื่อ "การเรียนรู้" เท่านั้น และขออภัยท่านเจ้าของภาพมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...