ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสถาปนาความเป็นมนุษย์สมัยใหม่..!!

การสถาปนาความเป็นมนุษย์สมัยใหม่..!!

        มนุษย์สมัยใหม่ในสมัยบริโภคนิยม บริโภคได้ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม แม้กระทั้ง ความเป็นหญิง ความเป็นชาย แม้กระทั่งเรื่องในวังที่เรากำลังดูในท้องนา แม้กระทั่งเรื่องการสรรหาครู่ครองของมนุษย์สุดเสียงสังข์

        ใครอยู่เบื้องหลังเป็นจอมบงการ (master mind) ของ "การสถาปนาความเป็นมนุษย์สมัยใหม่" ผู้จุดประเด็นใหญ่ทางสังคมเรื่อง "ความหล่อ"

         ใครคือ ?
         ผู้สร้าง "ความเป็นชาย" ให้โดดเด่น     
         ผู้สถาปนา "ความหล่อ" ให้เป็นประเด็นสำคัญของสังคม

         เมื่อก่อนวิ่งเล่นตามท้องนา ตัวดำปี๋ แต่ตอนนี้ หล่อมาก

         เชื่อเถอะ..ความหล่อสร้างได้
         เชื่อเถอะ..ความหล่อขายได้
         เชื่อเถอะ..ความหล่อคือหนทางรวย
         เชื่อเถอะ..มีมวลชนมากมายต้องการซื้อความหล่อ เพื่อนำมาบริโภค

         เพื่อสร้างฝัน และจินตนาการอันแสนสุข ในยามที่โลกสับสน เหนื่อยล้า อ่อนแรง

         การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเมือง ที่ว้าวุ่น เวิ่นเว้อ ไร้จุดหมาย
         การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในชนบท ที่เหน็ดเหนื่อย ตรากตรำ

          นี่คือ ความร่วมมือแบบบูรณการอย่างลงตัว ระหว่าง ผู้บริโภค - เจ้าของสินค้า - สื่อมวลชน
          ภายใต้บริบททางเศรษฐกิจสังคมอันสอดคล้องอย่างยิ่ง
          ทั้งการเจรจายุติปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ รถไฟความเร็วสูง ตลาดทองคำร่วง    
          400 เหรียญ การประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ซีเรีย จำนำข้าว 15,000 บาท ประกาศปรับ ค.ร.ม.

          โลกในจอ..ทรงอิทธิพลยิ่งกว่า..โลกที่เป็นจริง

          สุภาพบุรุษ..วุฒิศักดิ์

          รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
          2 กรกฎาคม 2556
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค