ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาฟเตอร์ ยู..ความสำเร็จของคนไทย ที่ไม่รอโชคชะตา ไม่รอฟ้าลิขิต ไม่รอจุมพิตจากเจ้าชาย ไม่รอสถานการณ์เพื่อสร้างวีรบุรุษ

เม

ไม่ใช่ลูกครึ่ง ไม่ใช่ญี่ปุ่น ไม่ใช่เกาหลี
ไม่ใช่เด็กวัยรุ่นที่ร้อนแรงบนโลกออนไลน์
ไม่ใช่เด็กที่โด่งดังมาจากเวทีประกวดแข่งขันร้องเพลง
ไม่ใช่เด็ก AF, The Star, Thailand Got Talent



แต่เป็นเด็กที่มีความฝัน มีจินตนาการ มีแรงบันดาลใจ และมี passion
เป็นเด็กที่รักในการมีชีวิตตามวิถีทางของตนเอง ไม่ต้องการเรียนสูงแล้วทำอะไรไม่เป็น

อายุเพียง 11-12 ปี ก็เริ่มสนใจเรื่องการทำงานในสิ่งที่ตนเองรักและชื่นชอบ
Capiral Cafe คือรายการทีวีของอเมริกาที่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอสนใจการทำขนม

หน้าตาหวานๆ แบบนี้ใครจะเชื่อ..ว่าตอนเด็กเธอไปเรียกชกมวย !!
อันที่จริงเธอเรียนมาเกือบหมดแล้ว ขี่ม้า เปียนโน ฯลฯ แต่เธอเบื่อ !!

พอเรียนชั้นมัธยม 5 เธอคิดจะเปิดร้านขนม
ชีวิในระหว่างเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ในออสเตรเลีย เป็นโอกาสที่ทำให้เธอรู้จักตัวตน
อยู่กับตัวเอง คิด ฝัน จินตนาการ จนมั่นใจในความคิดของตัวเอง
พอเรียนจบปริญญาตรี เธอยังมีความคิดที่จะเปิดร้านขนม
เหมือนเทพเจ้าแห่งโชคชะตา จะช่วยส่งเสริมความตั้งใจของเธอ
ผู้บริหารสำนักพิมพ์ญาติคนหนึ่งของเธอชวนให้มาเขียนหนังสือ
จึงเป็นปฐมบทแห่งเส้นทางการทำขนม เส้นทางของเธอเริ่มจากการเขียนหนังสือสอนทำขนมชื่อ May Made"

ลองสังเกตการตั้งชื่อหนังสือของเธอ ก็ทำให้รู้ว่า นี่คือ ความคิด ตัวตน และการแสดงออก ที่ชัดเจนของเธอ
ในการเริ่มงานชิ้นแรกในชีวิต !! หนังสือ May Made ของเธอ ขายดีติดอันดับ จนเธอเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียง

หนังสือ May Made นี่แหละคือ ปริญญาใบที่สองของเธอ ที่ไม่มีมหาวิทยาลัยมอบให้
แต่เป็นปริญญาชีวิตที่เธอสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง โดยมีพระเจ้าเป็นสักขีพยาน

หนังสือของเธอมิใช่เป็นเพียงสิ่งของ หากแต่เป็นสิ่งมีชีวิต
วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2550 ตัวอักษรในหนังสือของเธอ พากันกระโดดออกมาจากหน้ากระดาษมาสู่โลกแห่งความจริง
ที่ซอยทองหล่อ 13ย่านเจ อเวนิว..ด้วยความร่วมมือระหว่างตัวหนังสือกับพลังใจอันแข็งแกร่งของเธอ จึงก่อกำเนิดคำว่า After You ขึ้นมาบนโลกนี้

After You เป็นสถานที่ปรุงขนมอบเลิศรส สดใหม่ ร้อนๆ เพื่อเสิร์ฟให้แก่ลูกค้า ชนิดชิ้นต่อชิ้น จานต่อจทน
After Youเป็นมากกว่า ร้านขนม เพราะ After You เป็นที่แสดงออกถึง passion อันล้นเหลือของเธอที่มีต่อ
การทำขนมอร่อยๆ อบร้อนๆ มาทำให้ลูกค้ามีความสุข ทุกเมนูเธอออกแบบสร้างสรรค์เองทั้งหมด ไม่มีการเลียนแบบใคร

Shibuya Honey Toast คือ ขนมชนิดแรกที่เธอประดิษฐ์สร้างขึ้นมา อบ หอม หวาน อร่อย ใช่เพียงแค่อร่อยที่ปลายลิ้น
หากแต่ ละเลียดลึกถึงอารมณ์แห่งความหวานปานน้ำผึ้ง :)
Shibuya Honey Toast คือ ขนมที่เป็นเสมือน Flag ship ของเธอ หรือเรียกว่า เป็น Hero dessert ของร้านเลยทีเดียว
Shibuya Honey Toast คือ ขนมที่สร้างชื่อเสียงให้เธอมากที่สุด !!



อีกสองเมนูที่นับเป็นคู่หูแห่งการบุกเบิกเส้นทางขนมของเธอคือ Chocholatte Lava และ Figgy Pudding..เธอยืนยันว่า ทุกสูตร ทุกเมนู เธอเป็นคนคิดเองทั้งหมด !! ไอเดียของเธอมาจากความคิด จินตนาการ การประยุกต์คุณสมบัติของวัตถุดิบต่างๆ เข้าด้วยกัน ด้วยอัตราส่วนผสมตามที่เธอทดลองปรุงแต่ง

หากเรายกย่องว่า "แดจังกึม" จอมนางแห่งวังหลวง คือ สุดยอดของการประดิษฐ์สร้างอาหารแห่งเกาหลี
ไม่ถือเป็นการเกินเลยที่จะเรียก "เม" ว่าเป็น สุดยอดเทพธิดาแห่งของหวานแห่งเมืองไทย

ระหว่าง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง กับ เม After You สองคนนี้เธอมีอะไรที่เหมือนกัน
ประการแรก คือ ความสามารถในการปรุงอาหารและทำขนม โดยการใช้ความรู้ ความคิด และจินตนาการ รวมทั้งการประยุกต์วัตถุดิบต่างๆ เพื่อปรุงอาหารและขนมให้อร่อยเลิศรส ประการที่สาม คือ เธอทั้งสองต่างมีความปรารถนาให้ผู้รับประทานอาหารและขนมของเธอมีความสุขมากที่สุด ปละประการที่สาม คือ เธอทั้งสองต่างเป็นนักสู้ชีวิต ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ไม่ละทิ้งความเพียรพยายาม จนกว่าจะประสบความสำเร็จ หากคิดทำสิ่งใด เธอต้องมุ่งมั่น ทุ่มเทถึงที่สุด

แม้จะเหมือนกันในเรื่องคุณสมบัติ แต่เส้นทางชีวิตของเธอทั้งสองกลับต่างกันสิ้นเชิง
ความมหัศจรรย์ของ "แดจังกึม" คือ เธอเป็นลูกชาวบ้าน เข้าวัง เรียนรู้ขนบธรรมเนียทประเพณี เรียนรู้การทำอาหารแบบชาววัง
แต่ความมหัศจรรย์ของ "เม After You" กลับอยู่ที่ เธอไม่เคยเรียนการทำขนมจากสถาบันใดมาก่อนเลยในชีวิต !! 
เธอคิด เธอฝัน เธอจินตนาการ เธอทดลองทำเองทั้งสิ้น !!

After You ในวันนี้ เป็นร้านขนมที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของเมืองไทย หากจะไปรับประทานขนม Shibuya Honey Toast อันลิอชื่อ ในวันเสาร์-อาทิตย์ เราต้องรอคิวถึง 100 คิว นี่เป็นเรื่องจริง มิใช่การยกยอปอปั้น ผู้คนต่างอยากไปทานขนมที่ร้านเธอ เด็กมัธยม นิสิต นักศึกษา นักธุรกิจ พนักงานบริษัท แพทย์ วิศวกร นักเล่นหุ้น นักการเมือง แม้กระทั่งเจ้าของบริษัททำขนมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ยังต้องไปเข้าคิวรอเพื่อทานขนมของเธอ เราคงไม่ต้องประเมินถึงยอดขาย รายได้ ผลกำไร และความร่ำรวยของเธอ เพราะนั่นไม่ใช่ตัวชี้วัดถึงความสำเร็จ แต่ "ความสุข" ต่างหากที่เธอพึงพอใจ

After You คือ ตัวอย่างความสำเร็จที่มิได้ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ได้มาเพราะฝีมือ ความสามารถ ความเพียรพยายาม ความเป็นนักคิด นักปฏิวัติ นักต่อสู้ สู้ไม่ถอยจนกว่าจะสำเร็จ

หนทางแห่งความสำเร็จยังเปิดกว้างเสมอ สำหรับผู้มีความคิด ความใฝ่ฝันถึงความสำเร็จ
เพียงแต่..เราต้องไม่ปล่อยตัวเองให้ "ความฝัน" นำพาเราไปสู่โลกแห่งความสุขในจินตนาการที่ห่างไกลจากโลกแห่งความจริง แต่เราจะต้องลงมือทำความฝันให้เป็นความจริง..ด้วยตัวเราเอง
ความสำเร็จของ จอมนางแห่งวังหลวง และความสำเร็จของ เทพธิดาแห่งขนมหวาน นามว่า "เม"

"กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ" เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต..แต่ ต้องไม่มัวนั่งรอโชคชะตา ไม่มัวนั่งรอฟ้าลิขิต ไม่ต้องมัวรอจุมพิตจากเจ้าชายองค์ไหน ไม่ต้องรอสถานการณ์เพื่อจะเริ่มลงมือสร้างวีรบุรุษ !!
แต่..ต้องลงมือทำ ด้วยตัวของเราเอง

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร สุขสโมสร ตุลาคม 2554

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
10 กรกฎาคม 2556




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค