ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การศึกษาจะช่วยอะไรได้ ??

การศึกษาจะช่วยอะไรได้ ?

        ต่อกรณีปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม และปัญหาวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นอยู่ในปี พ.ศ.นี้
สิ่งที่ "การศึกษา" พอจะช่วยทำอะไรให้แก่คนในประเทศนี้ได้ อาจแบ่งออกเป็น 3 ประการคือ


        1. ขัดเกลาให้คนที่มีความรู้แล้ว 
            เป็นการขัดเกลาอบรมสั่งสอน ให้เกรงกลัวต่อบาป ละอายต่อบาป นำความรู้ไปใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นคุณประโยชน์ และเป็นธรรม
        2. ขัดเกลาคนที่ยังไม่รู้ หรือ ยังไม่รู้เท่าทัน
            เป็นการขัดเกลาอบรมสั่งสอน ให้มีความรู้ ให้รู้เท่าทัน แต่การศึกษาตามข้อนี้ มิได้หมายถึงการสรรหาความรู้มาป้อนให้ถ่ายเดียว หากแต่ จะต้องสอนให้เขา สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และพึ่งตนเองได้เป็นสำคัญ
         3. ขัดเกลาคนที่ทั้งรู้และไม่รู้แต่ได้กระทำความผิดบาปต่อเพื่อนมนุษย์
             เป็นการขัดเกลาให้การศึกษาอบรมแก่กลุ่มบุคคลที่รู้แล้วและกลุ่มบุคคลที่ยังไม่รู้ แต่ประพฤติตนในทางผิดชั่ว ผิดบาปต่อเพื่อนมนุษย์ ให้ลดละเลิก รวมทั้งการให้การอบรมผู้ที่รู้แล้ว ให้มีความสามารถที่จะ "ควบคุม" กลุ่มคนในฝ่ายอธรรม ให้หันมากระทำในสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์และเป็นธรรม แก่ประชาชนและคนส่วนใหญ่ของประเทศ
             เพราะหากจะรอให้คนที่รู้แล้วในจำพวกแรก ให้ขยายผลได้มากพอ คงจะสายเกินไป
             เพราะหากจะรออบรมขัดเกลาบุคคลจำพวกที่สอง ให้รู้เท่าทัน ก็อาจจะสายเกินไป
             เพราะหากจะรออบรมขัดเกลาบุคคลจำะวกที่สาม ให้เกิดความสำนึกผิด ละอายต่อบาปด้วยตนเอง คงจะสายเกินไป 
             
             กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้จนหมดสิ้นแล้ว

             รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
             8 กรกฎาคม 255

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผู้วิจัยต้องตรวจสอบเครื่องมือวิจัยโดยนำ “กรอบแนวคิดการวิจัย” (conceptual framework) มาใช้เป็นหลักในการตรวจสอบเทียบเคียงกับเครื่องมือวิจัยที่สร้างขึ้นว่า มีการ “วัดตัวแปร” หรือมีการ “เขียนข้อคำถาม” ครบถ้วนทุกตัวแปร ทุกประเด็น

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย 10 ประการคือ (O’Sullivan and Dooley, 2009 pp.58-59) 1. การปรับปรุงคุณภาพ (Improve quality) เป็นการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการ หรือกระบวนการในการให้บริการหรือกระบวนการในการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 2. การสร้างสรรค