ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อำนาจที่ 6 อำนาจแห่งเทคโนโลยีการสื่อสาร กับ การสร้าง "อำนาจทางความรู้สึก"

อำนาจที่ 6

หากเราแบ่งโครงสร้างอำนาจออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 
(1) อำนาจทางเศรษฐกิจ 
(2) อำนาจทางการเมือง 
(3) อำนาจทางการทหาร 
(4) อำนาจแห่งความเชื่อถือศรัทธาในศาสนา 
(5) อำนาจทางวัฒนธรรม

ส่วนที่ว่าอำนาจใดจะมีอิทธิพลต่อสังคมมากน้อยกว่ากันอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศ สถานการณ์โลก และบริบททางสังคมในแต่ละยุคสมัย


        ในบรรดาอำนาจทั้ง 5 อำนาจ อำนาจทางการทหาร จัดเป็นอำนาจทีี่ชัดเจนในทางกายภาพ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา
        แต่ในโลกยุคใหม่ ยุคสมัยที่อำนาจเศรษฐกิจมีอิทธิเหนืออำนาจอื่น มีอิทธิพลเหนืออำนาจการเมือง มีอิทธิพลเหนืออำนาจทางการทหาร และมีอิทธิพลเหนือแม้กระทั่งอำนาจแห่งความเชื่อทางศาสนา แต่หาใช่อำนาจเศรษฐกิจเพียงลำพังที่ผูกขาดอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว หากแต่ยังมีสิ่งที่เราเรียกกันว่า "เทคโนโลยีการสื่อสาร" (communication technology) ปรากฏตัวขึ้น แผ่อิทธิพลออกไปอย่างรวดเร็ว และอย่างเหลือเชื่อ
เทคโนโลยีการสื่อสาร แล้วยังขยายอิทธิพลไปยังอำนาจอื่นทุกอำนาจ เป็นเครื่องมือสนับสนุนการรักษาอำนาจของตนไว้อย่างแน่นเหนียว 
         เทคโนโลยีการสื่อสารได้แผ่ขยายอิทธิพลออกไปมากขึ้นๆๆ 
         จนกระทั่ง สถาปนาตัวเองเป็น "อำนาจใหม่" เป็น "อำนาจที่ 6"
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันได้ตลอดเวลา
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารได้โดยตรง และด้วยตนเอง
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ และปรากฏการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง พัฒนาสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเอง
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมชาญฉลาดขึ้น รู้เท่าทันมากขึ้น
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมมีอำนาจต่อรองมากขึ้น
         จนกล่าวได้ว่า
         อำนาจที่ 6 ทำให้ ผู้คนในสังคมมีอำนาจมากขึ้น

          อย่างไรก็ดี ขณะที่เรากำลังชื่นชมในอำนาจของเทคโนโลยีการสื่อสารในฐานะอำนาจใหม่ 
หากใครได้ครอบครองแล้วจะกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลขึ้นมาทันที เพราะอะไร
        เพราะการที่จะทำให้อำนาจที่ 6 มีอำนาจจริงๆ ยังต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างน้อย 3 องค์ประกอบ คือ
        (1) คุณภาพของผู้คน
        (2) ความรู้ของผู้คน
        (3) ทักษะความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของผู้คน
         องค์ประกอบทั้งสามนี้ จะส่งผลโดยตรงต่อความเข้มแข็งของอำนาจที่ 6
        หากระดับศักยภาพขององค์ประกอบทั้งสามนี้มีไม่มากพอ อำนาจนี้ก็ไร้ความหมาย
         เมื่อพิจารณาองค์ประกอบทั้งสามข้างต้น ร่วมกับข้อเท็จจริงที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมประเทศไทยด้วยแล้ว
         เอาเข้าจริง อำนาจที่ 6 คือ อำนาจเทคโนโลยีสื่อสารนี้ อาจเป็นเพียง  "อำนาจทางความรู้สึก"  เท่านั้น
        หาได้มีพลานุภาพด้วยตนเองอย่างที่ควรจะเป็นไม่ 
นอกจากไม่ได้มีอิทธิพลทางบวกกับผู้คนแล้ว อำนาจใหม่นี้กลับมีอิทธิพลทั้งทางบวกและทางลบในเวลาเดียวกัน
นั่นก็คือ การเข้าไปมีอิทธิพลครอบงำ ความเป็นไปของผู้คนอย่างคาดไม่ถึง

         สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ด้วยความเติบโตของอำนาจเทคโนโลยีสื่อสารที่เป็นไปอย่างก้าวกระโดด 
          ทำให้อำนาจเทคโนโลยีสื่อสารเข้าไปมีอิทธิพลในการกำหนดวิถีชีวิตของผู้คน 
           ให้เป็นอย่างไร อยู่อย่างไร กินอย่างไร แต่งตัวอย่างไร ออกกำลังกายอย่างไร 
           ใช้เวลาในชีวิตอย่างไร ดำเนินชีวิตอย่างไร ต่อสู้ชีวิตอย่างไร เอาชนะอุปสรรคอย่างไร
           รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนรอบข้าง ว่าจะปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร 
           พูดจากันอย่างไร คบหากันอย่างไร ค้าขายกันอย่างไร
           เกือบทุกสิ่งทุกอย่างในวิถีชีวิตของผู้คน "เทคโนโลยีการสื่อสาร" 
           ได้เข้าไปมีบทบาทในการกำหนดชีวิตเรามากขึ้นทุกขณะ

         เมื่อขาดเสียซึ่งองค์ประกอบสำคัญ 3 องค์ประกอบข้างต้นแล้ว
        อำนาจที่ 6 อันได้แก่ อำนาจของเทคโนโลยีการสื่อสาร 
        ก็จะมีสถานะเป็นเพียง "อำนาจทางความรู้สึก" เท่านั้น

        หาได้มี "อำนาจ" ในตัวเอง อย่างที่เราเห็นและเชื่อในขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการสื่อสาร
ทั้งด้านความรวดเร็ว ความครอบคลุม ความสามารถในการทำสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้หลายอย่าง
        เพราะนั่นเป็นเพียงศักยภาพของ เครื่องมืออุปกรณ์ (devices) และ ระบบ (system) เท่านั้น
        
         มองไปก็คล้ายกับ "อำนาจทางการทหาร" ของประเทศไทยในปัจจุบัน
         ที่ดูเสมือนว่า จะเข้าข่ายเป็น "อำนาจทางความรู้สึก" มากขึ้นทุกวัน

         ด้วยความอ่อนแรง ความอ่อนล้า การขาดความเข้มแข็ง ของพลเมืองไทย
         อำนาจใหม่นี้ยังไปกัดเซาะ อำนาจทางวัฒนธรรม ให้กลายเป็น "อำนาจทางความรู้สึก" ไปแล้วเช่นกัน

         อำนาจที่ 6 อำนาจแห่งเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ดูเหมือนจะไม่มีอำนาจ เรืองแสงได้ด้วยตนเอง
         แต่กลับมีพลานุภาพกดทับให้อำนาจอื่นๆ ทั้งอำนาจทางเศรษฐกิจ อำนาจทางการเมือง 
         อำนาจทางการทหาร อำนาจทางวัฒนธรรม และอำนาจแห่งความเชื่อทางศาสนา
         ..อ่อนเปลี้ยเพลียแรงลงอย่างเห็นได้ชัด..
         ..และกำลังลดศักยภาพแห่งอำนาจในตนเองลง..
         ..จนเกือบจะเหลือเพียง..
           "อำนาจทางความรู้สึก" เท่านั้น

          รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
          12 กรกฎาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย

การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน 9 มิถุนายน 2559             การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างเครื่องมือวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดตัวแปรได้ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ มีความเชื่อถือได้ ซึ่งผู้วิจัยควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. การตรวจสอบเครื่องมือวิจัยเบื้องต้น             การตรวจเครื่องมือวิจัย สอบเบื้องต้น มีสิ่งสำคัญที่ผู้วิจัยต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้             1.1 การตรวจสอบเชิงโครงสร้างของเครื่องมือวิจัย ผู้วิจัยต้องตรวจสอบว่า เครื่องมือวิจัยที่ตนเองสร้างขึ้นมานั้น มีความครอบคลุม มีความครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยทุกข้อหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบต้องดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดให้ครบ             1.2 การตรวจสอบเชิงแนวคิด ผ...

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก

ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตสำนึก (Consciousness) การสร้างจิตสำนึก และการปลูกฝังจิตสำนึก ........................................................................................................................................ จิตสำนึกคืออะไร? สร้างอย่างไร? ปลูกฝังอย่างไร? ความหมายของจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) หมายถึง ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกตระหนัก และการให้ความสำคัญ ต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในระบบความคิดและจิตใจของมนุษย์ ลักษณะของจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นสภาวะที่ผสมผสานกันระหว่าง ความรู้ความเข้าใจ ความคิด และความรู้สึก การเกิดจิตสำนึก จิตสำนึก (Consciousness) เกิดจากการรับรู้ การเรียนรู้ การประเมินค่า จากสิ่งเร้าต่าง ๆ ประสบการณ์ จนเกิดเป็นความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนั้น สิ่งเร้าที่มนุษย์รับรู้ เรียนรู้ จนพัฒนามาเป็นจิตสำนึก ประกอบด้วยข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ อารมณ์ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดจิตสำนึก 1. การรับรู้ 2. ทัศนคติ 3. ประสบการณ์ 4. ระยะเวลาในการรับรู้ ความถี่ ความต่อเนื่อง ผลของ...

นวัตกรรม ตอนที่ 4 กระบวนการสร้างนวัตกรรม

บทนำ การสร้างนวัตกรรมมีลักษณะเป็นกระบวนการ กระบวนการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ           1. กระบวนการสร้างความคิด (Idea generation)           2. กระบวนการสร้างโอกาส (Opportunity recognition)           3. กระบวนการพัฒนา (Development)           4. กระบวนการทำให้เป็นจริง (Realization)             การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องที่องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย และมีกลยุทธ์ในการดำเนินการ การสร้างนวัตกรรมมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ในการนำเสนอเนื้อหาตอนนี้ที่ว่าด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรม จะได้กล่าวถึงเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงกับการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างนวัตกรรม เป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรมมีเป้าหมาย...